:::     :::

ความพ่ายแพ้ที่ย่อยยับของลูกหนังซีเกมส์

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2566 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
318
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จบไปแล้วสำหรับฟุตบอลซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ทีมชาติไทย ได้เพียงรองแชมป์ติดต่อกันเป็นสมัยที่ 2 หลังแพ้ อินโดนีเซีย 2-5 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ หลังเสมอกัน 2-2 ในเวลา 90 นาที ทำให้ ไทย หยุดสถิติคว้าแชมป์ไว้ที่ 16 สมัยเหมือนเดิม

นอกจากนี้ ไทย ยังไม่สามารถทวงเหรียญทอง ซีเกมส์ กลับบ้านเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ครั้งล่าสุดที่ได้แชมป์ คือการเอาชนะ มาเลเซีย เมื่อปี 2017 เรียกว่าซีเกมส์ 3 สมัย บอลไทยจบด้วยการไร้แชมป์


เกมแน่นอนว่าภาพสปิริตที่นักเตะไทย สวมหัวใจสิง ตามตีเสมอ 2-2 ในช่วงวินาทีสุดท้าย หลังโดนนำไป 2-0  ถูกลบด้วยภาพชุลมุนข้างสนาม มีสตาฟฟ์โค้ชของไทย โดนไล่ออกจากสนาม หลังจากไปสาวหมัดใส่ ทีมงานของ อินโดนีเซีย ทำให้ภาพลักษณ์ของวงการลูกหนังไทยเสียหาย 

นอกจากนี้ยังมีนักเตะไทย 3 คน ที่โดน ใบแดงไล่ออกจากสนาม โดยเฉพาะ โสภณวิชญ์ รักญาติ มือกาวไทย ที่โดนแดง จากการทำร่วมเหตุการณ์ชุลมุนด้วย ทำให้ ไทย ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก ในช่วงต่อเวลาพิเศษ เพราะคนน้อยกว่า และสกอร์ที่ตามหลัง จนพ่ายศึกครั้งนี้อย่างราบคาบ 


ชนวนเหตุไม่ว่าจะเป็นฝั่งไหนยั่วยุก่อนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่สิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นก็ถือเรื่องบานปลายถึงขั้นมีการสาวหมัดใส่กัน

ในช่วงหลังต้องยอมรับภาพลักษณ์ฟุตบอลไทยดีขึ้นเยอะในระดับนานาชาติ แทบไม่มีเหตุการณ์น่าอับอายแบบนี้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะโดนยั่วยุขนาดไหน ทีมงานทุกคนต้องมีสมาธิในเกม ไม่ต้องไปสนใจ 

อาจจะดูพูดง่าย แต่เชื่อว่าทำได้ และเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งในยามสวมเสื้อที่มีธงไตรรงค์ปักอยู่หน้าอกซ้าย เพราะนี่คือตัวแทนของชาติ


ส่วนแอคชั่นจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถือว่าทำได้อย่างรวดเร็วมีการดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน และจะมีบทลงโทษเด็ดขาด​ โดยไม่มีการปกป้องบุคลากรที่ได้กระทำความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเริ่มทันที่หลังจากทีมเดินทางกลับประเทศไทย 

สมาคมฯ ขอแสดงความเสียใจต่อแฟนบอลชาวไทย คนไทย ผู้ที่เกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์นี้อย่างสูง และจะทำการส่งหนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการกับองค์กรอื่นๆ​ ที่ได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์ในครั้งนี้และยินดีที่จะน้อมรับทุกคำเสนอแนะเพื่อนำมาปรับปรุงการทำหน้าที่และไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้อีก


ส่วนทีมงานสตาฟฟ์โค้ชไทยที่ก่อเหตุ ได้มีการเข้าไปขอโทษ อินโดนีเซีย เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับ โสภณวิชญ์ มือกาวของ ไทย ที่่โดนแดง ก็ได้มีการโพสต์ข้อโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นเช่นกัน 

เรียกว่าความพ่ายแพ้ของ ไทย ในฟุตบอลซีเกมส์ครั้งนี้ ไม่ใช่การแพ้เฉพาะผลการแข่งขัน แต่เป็นการแพ้ที่ย่อยยับจากแฟนบอลที่มองอยู่ 

เพราะมันเป็นภาพที่ไม่ดีและไม่ควรเกิดขึ้น แต่นั่นคือบทเรียนที่ฟุตบอลไทยได้รับ หวังว่าอนาคตจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

พร้อมกลับมามุ่งสมาธิในการลุ้นตั๋วไปลุยโอลิมปิก เกมส์ ที่ฝรั่งเศส ในปี 2024 ต่อไป


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด