:::     :::

ม้าลายตัวใหม่'ธิโมธี เวอาห์'

วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2566 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,076
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ธิโมธี เวอาห์ เดินตามรอยเท้าคุณพ่อ จอร์จ เวอาห์ หลังย้ายจากฝรั่งเศสมาค้าแข้งในอิตาลี แต่เป็น ยูเวนตุส ไม่ใช่ เอซี มิลาน ทีมเก่าของพ่อเขา

เกร็กก์ เบอร์ฮัลเตอร์ เฮดโค้ชทีมชาติสหรัฐอเมริกาเชื่อว่า ธิโมธี เวอาห์ จะพัฒนาฝีเท้าแบบก้าวกระโดดหลังแนวรุกวัย 23 ปีย้ายไปค้าแข้งกับ ยูเวนตุส ยักษ์ใหญ่ของเวที กัลโช่ เซเรีย อา ซึ่งจะส่งผลดีต่อทีมแยงกี้ในฐานะเจ้าภาพร่วมจัดศึกฟุตบอลโลก 2026

ยูเวนตุส ทำข้อตกลงกับ ลีลล์ สำหรับการเซ็นสัญญากับ เวอาห์ ด้วยค่าตัว 12 ล้านยูโรและนักเตะจะเซ็นสัญญากับทีมเบียงโคเนรี่จนถึงปี 2028 รับค่าจ้างซีซั่นละ 2 ล้านยูโร

'ผมไม่รู้ว่าการเจรจากับ ลีลล์ อยู่ในขั้นตอนไหน ผมเป็นโค้ช ไม่ใช่ผู้อำนวยการ แต่ผมจะได้เห็น เวอาห์ ทำได้ดีที่ ยูเวนตุส แน่นอน' เบอร์ฮัลเตอร์ กล่าว

'และผมแน่ใจว่าประสบการณ์ในอิตาลีและ ยูเวนตุส เราจะรู้จักดีขึ้นเรื่อยๆในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่ต้องขอบคุณ (เวสตัน) แม็คเคนนี่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ ธิโมธี'

'เขาเป็นเด็กที่กำลังเติบโต ต้องขอบคุณ ลีลล์ ด้วยเช่นกัน แต่ผมคิดว่าการเผชิญหน้ากับความคิดของผู้ชนะของ ยูเวนตุส จะช่วยให้เขาก้าวกระโดดไปข้างหน้า'


เมื่อถูกถามว่า เวอาห์ สามารถเข้ามาเป็นตัวแทนระยะยาวของ ฮวน กวาดราโด้ แข้งมากประสบการณ์ชาวโคลอมเบียนของทีมม้าลายได้หรือไม่ 

'พวกเขาคล้ายกันเล็กน้อย แต่ไม่มากนัก หากต้องเปรียบเทียบ ธิโมธี กับนักเตะที่มีประสบการณ์มากกว่า ผมคงพูดถึง ฟินีดี้ (จอร์จ) จำปีก อาแจ็กซ์ ของ (หลุยส์) ฟาน กัล ชุดแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกช่วงทศวรรษที่ 1990 ได้ไหม?' 

'เวอาห์ คล้ายแบบนั้น ไดนามิก, เร็ว และกับการยิงประตูที่ยอดเยี่ยม ผมมองเห็นเขาถนัดการเล่นแนวรุกฝั่งขวา เขาสามารถเล่นไปข้างหน้าได้อีกเล็กน้อยหรือข้างหลังอีกเล็กน้อย แต่ยังสามารถเล่นฐานะกองหน้าหรือแนวรุกฝั่งซ้ายได้เช่นกัน'

'ความยืดหยุ่นเป็นหนึ่งในจุดแข็งของเขา เช่นเดียวกับการครอสบอล เวอาห์ เป็นปีกที่มีพิษสง เขายังเป็นเด็กดีและเอาจริงเอาจังเหมือนพ่อของเขา จอร์จ นักฟุตบอลระดับสตาร์ตัวจริง ซึ่งผมมีความสุขที่ได้พบหน้ากันในอดีต'

'ผมติดตาม กัลโช่ เซเรีย อา และผมรู้จักหลายสโมสรดี แน่นอนว่าถ้าเด็กๆของผมหลายคนมาที่อิตาลี ผมคงจะมาเยี่ยมคุณบ่อยขึ้นในฤดูกาลหน้า'

'หลังจากชัยชนะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และ เนชั่นส์ ลีก ครั้งล่าสุด ซึ่งผมติดตามฐานะแฟนบอลในครั้งนี้ ตอนนี้เรากำลังตั้งเป้าไปที่ โกลด์ คัพ และ โกปา อเมริกา เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดสำหรับฟุตบอลโลกที่เราจะเป็นเจ้าภาพในปี 2026'


ธิโมธี เป็นทายาทของ จอร์จ เวอาห์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของ ไลบีเรีย ซึ่งเป็นตำนานกองหน้าของ เอซี มิลาน เกิดที่ บรู้กลิน, นิวยอร์ค เขาเรียนรู้ฟุตบอลในวัยเด็กจากคุณพ่อ ระหว่างที่พักอาศัยในฟลอริด้า ธิโมธี ได้เล่นกับ เวสต์ ไพน์ส ยูไนเต็ด ก่อนจะย้ายกลับ นิวยอร์ค และเข้าร่วมสโมสร โรสเดล ซ็อคเกอร์ คลับ ในควีนส์ ที่มีลุงของเขาเป็นเจ้าของ

เขาย้ายมาเล่น 3 ฤดูกาลกับ บีดับเบิลยู ก็อตต์ชี่ ซึ่งเป็นทีมในระบบ ยูเอส ซ็อคเกอร์ เดเวล็อปเมนต์ อะคาเดมี่ และย้ายไปเข้าทีมเยาวชนของ นิวยอร์ค เร้ด บูลล์ส ในปี 2013 จากนั้น ธิโมธี ได้เดินทางมาทดสอบฝีเท้ากับ เชลซี ตอนอายุ 13 ปี และย้ายไปฝรั่งเศสในปีถัดมาเพื่อเข้าร่วมทีมเยาวชนของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 

ธิโมธี เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกเป็นเวลา 3 ปีกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในเดือนกรกฎาคมปี 2017 ที่คุณพ่อเคยค้าแข้งในช่วงปี 1992-1995 โดย ธิโมธี ลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ฐานะสำรองในเกมกับ ทรัวส์ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2018 


ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ปล่อย ธิโมธี ย้ายไปเล่นกับ เซลติก ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 2018-2019 เขาทำ 4 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 17 เกม ก่อน เปแอสเช จะขายนักเตะให้ ลีลล์ ในช่วงซัมเมอร์ปีนั้นด้วยค่าตัว 10 ล้านยูโร 

เขามีบทบาทสำคัญตลอด 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา ตลอด 4 ปีที่ค้าแข้งกับ ลีลล์ ทำ 8 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 107 เกม จนกระทั่ง ยูเวนตุส จ่ายเงิน 12 ล้านยูโรดึง ธิโมธี ย้ายมาค้าแข้งที่อิตาลีในช่วงซัมเมอร์นี้ 

นั่นคือการเดินตามรอยเท้าคุณพ่อ จอร์จ ที่ย้ายจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง มาค้าแข้งกับ เอซี มิลาน ในช่วงปี 1995-2000 เจ้าของรางวัล บัลลง ดอร์ ปี 1995 ทำรวมกัน 58 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 147 เกม พร้อมนำทัพรอสโซ่เนรี่คว้าแชมป์สคูเด็ตโต้ 2 สมัย (1995–1996, 1998–1999) 

การตัดสินใจย้ายจาก ลีลล์ มาค้าแข้งกับ ยูเวนตุส แทนที่จะเป็น เอซี มิลาน ของ ธิโมธี ไม่ได้สร้างความกระทบกระเทือนความรู้สึกชองผู้เป็นพ่อเช่นกัน ตำนานทีมชาติไลบีเรียวัย 56 ปีเปิดเผยว่าเขาสนับสนุนทีมเบียงโคเนรี่มาตลอด 


'ผมเป็นแฟน ยูเวนตุส มาตลอด ผมตกหลุมรักสโมสรนี้ที่ต้องขอบคุณ (มิเชล) พลาตินี่ และถ้าคุณถามผมว่าสโมสรใดที่ผมอยากเข้าร่วม ผมคงตอบว่า ยูเวนตุส อย่างไรก็ตาม โมนาโก เป็นครอบครัวฟุตบอลแห่งแรกของผมเสมอ และ มิลาน คือครอบครัวที่สอง' เวอาห์ผู้พ่อเผย

'หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ธิโมธี จะได้เล่นใน เซเรีย อา สักวันหนึ่ง ผมให้ความเคารพแฟนบอลอิตาเลียนและทุกสโมสรเสมอ มา และสิ่งนี้ยังคงอยู่ในใจผม'

ก่อนหน้านี้ ธิโมธี มีโอกาสเลือกเล่นกับหลายชาติทั้ง ไลบีเรีย ตามชาติบ้านเกิดของคุณพ่อ, จาเมกา ตามสัญชาติของคุณแม่, ฝรั่งเศส ประเทศที่ใช้ชีวิตในช่วงวัยหนุ่ม ก่อนหนุ่มทิมจะเลือกเล่นกับทีมชาติสหรัฐอเมริกาถิ่นกำเนิดของเขา โดยเริ่มเล่นกับทีมชาติเยาวชนชุดยู-15 ตั้งแต่อายุ 12 ปี

'ผมไม่ได้คิดถึงเรื่องอื่นเลย แน่นอนว่ารากเหง้าของผมจะเป็นรากเหง้าของผมเสมอ แต่ผมเติบโตที่สหรัฐอเมริกา ผมอาศัยอยู่ที่นี่มาทั้งชีวิต ครอบครัวและเพื่อนฝูงของผมอยู่ที่นี่' ธิโมธี เผยเหตุผลที่เลือกเล่นกับทีมแยงกี้ 


ธิโมธี ยังเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติสหรัฐอเมริกาชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ด้วย โดยเป็นคนทำประตูขึ้นนำ 1-0 ในเกมเสมอ เวลส์ 1-1 ในการลงเล่นนัดแรกของรอบแบ่งกลุ่ม 

'มันเป็นพร มันเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นตัวแทนของครอบครัวและประเทศของผมบนเวทียิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ทุกคนจะมีความสุขที่ได้ใช้ชีวิตผ่านความฝันของผม' แนวรุกวัย 23 ปีกล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด