:::     :::

อยู่ไหนกันบ้าง? ส่องแข้งยู21นอร์เวย์ร่วมรุ่น "ลูกโซ่"

วันอาทิตย์ที่ 02 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
2,247
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลายๆ คนคงเคยเห็นภาพ และทราบเรื่องราวมาบ้างแล้วว่า ก่อนที่ นิโคลัส เก่งเขตกิจ มิเคลสัน แบ็คขวาลูกครึ่งไทย-นอร์วีเจี้ยน ของ โอบี โอเดนเซ่ ในลีกสูงสุดเดนมาร์ก จะมาเล่นทีมชาติไทยนั้น เขาเคยติดเยาวชนทีมชาตินอร์เวย์ทุกรุ่นร่วมกับสตาร์ดังของโลกอย่าง มาร์ติน โอเดการ์ด และ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ มาแล้ว วันนี้จะพาไปรู้จักกับเพื่อนร่วมทีมของ "ลูกโซ่" ในทีมเด็กระเบิดชุดนั้นกันว่าปัจจุบันแต่ละคนมีเส้นทางอาชีพค้าแข้งเป็นอย่างไรบ้าง


ผู้รักษาประตู : ซอนเดร รอสบัค 

ค้าแข้งอยู่กับ อ็อดด์ส บีเค ทีมดังในลีกสูงสุดของนอร์เวย์ เป็นตัวหลักมาโดยตลอด และฤดูกาลนี้ถูก เดเกอร์ฟอร์ส ทีมในศึกออลสเวนสคาน ของสวีเดน ยืมตัวไปใช้งานในเลกสอง โดยได้ลงเล่นตัวจริงไป 8 นัด และเป็นเจ้าของเสื้อเบอร์1 ของทีม


กองหลัง : นิโคลัส มิเคลสัน

แบ็คขวาความหวังใหม่ทีมชาติไทย จาก โอบี โอเดนเซ่ ในศึกเดนมาร์ก ซูเปอร์ลีเก้น ยึดตำแหน่งตัวจริงในทีมมาโดยตลอดหากไม่มีปัญหาอาการบาดเจ็บ หลังย้ายมาจาก สตรอมส์ก็อดเซต ของนอร์เวย์ เมื่อปี 2021 โดยไม่มีการเปิดเผยค่าตัว ซึ่ง ณ ตอนนั้นเขาเกือบจะปิดดีลกับ เบซิคตัส ในศึกซูเปอร์ลีกา ของตุรกี แล้วแต่มีปัญหาบาดเจ็บหนักเสียก่อนที่จะเข้ารับการตรวจร่างกาย อย่างไรก็ตามจากผลงานที่โดดเด่นกับ โอบี ทำให้มีรายงานว่า สโมสรยักษ์ใหญ่ในแถบสแกนดิเนเวียน กำลังเล็งดึงเขาไปร่วมทีมในฤดูกาลหน้าอยู่ 


กองหลัง : อันเดรียส ฮันเช่-โอลเซ่น

เซนเตอร์ตัวหลักของ ไมนซ์ 05 ในศึกบุนเดสลีกา เยอรมัน เล่นได้ทั้งเซนเตอร์,แบ็คซ้ายและขวา ซื้อตัวมาจาก เคเอเอ เกนท์ ของเบลเยียม ด้วยค่าตัว 2.5 ล้านยูโร ติดทีมชาตินอร์เวย์ชุดใหญ่ไปแล้ว 14 นัด


กองหลัง : เบิร์ค ริซา 

อดีตเด็กปั้นของ เอฟซี โคโลญ ปัจจุบัน ถูก โมลด์ ทีมดังของนอร์เวย์ ซื้อไปร่วมทีมโดยไม่มีการเปิดเผยค่าตัว เล่นได้ทั้งแบ็คซ้ายและเซนเตอร์ ติดเยาวชนทีมชาตินอร์เวย์ทุกชุดร่วมกับ "ลูกโซ่" มาตลอด


กองหลัง : จูเลียน ไรเออร์สัน 

แบ็คขวาจอมบุกของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่เป็นตัวหลักมาตลอดตั้งแต่อยู่กับ อูนิโอน เบอร์ลิน ก่อนถูกซื้อมาร่วมทีม "เสือเหลือง" ในฤดูกาลนี้ด้วยค่าตัว 5 ล้านยูโร ติดทีมชาตินอร์เวย์ชุดใหญ่ไปแล้ว 19 นัด


กองหลัง : อุลริค เยนส์เซ่น 

เซนเตอร์ตัวหลักของ โรเซนบอร์ก สโมสรยักษ์ใหญ่ของนอร์เวย์ บางครั้งก็ถูกจับไปเล่นแบ็คซ้ายหรือกองกลางตัวรับ เคยเป็นเด็กปั้นของ โอลิมปิก ลียง ในลีกเอิง ฝรั่งเศส ในอดีตถูกยกให้เป็นกองหลังที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งของนอร์เวย์


กองกลาง : โทเบียส บอร์คีเอ็ต

กองกลางตัวคุมจังหวะเกมของ โรเซนบอร์ก ในลีกนอร์เวย์ ใส่เสื้อเบอร์ 8 ในทีม โดย โรเซนบอร์ก ซื้อตัวมาจาก บรอนด์บี้ ไอเอฟ ของเดนมาร์ก ด้วยค่าตัว 7 แสนยูโร หลังจากก่อนหน้านี้ บรอนด์บี้ เคยทุ่มเงิน 1.3 ล้านยูโร เพื่อดึงตัวมาจาก สตาเบค ของนอร์เวย์


กองกลาง : เวบเยิร์น ฮอฟ 

เจ้าของเสื้อเบอร์6 ของ ลีลล์สตรอม ในลีกสูงสุดนอร์เวย์ ย้ายมาจาก โรเซนบอร์ก ทีมร่วมลีกในฤดูกาลนี้โดยไม่มีการเปิดเผยค่าตัว ได้ลงเล่นไปทั้งสิ้น 10 เกม


กองกลาง : มอร์เท่น ธอร์สบี้ 

เพลย์เมกเกอร์ตัวเก่งของ อูนิโอน เบอร์ลิน ในบุนเดสลีกา เยอรมัน ยึดตัวจริงและลงเล่นในฤดูกาลล่าสุดไปทั้งสิ้น 24 นัด ยิง 1 แอสซิสต์หนึ่ง หลังเพิ่งซื้อตัวมาจาก ซามพ์โดเรีย ในศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ด้วยค่าตัว 3 ล้านยูโร ซึ่งเป็นช่วงที่เขาโดดเด่นมากๆ ได้เล่นในเซเรีย อา 92 นัด ยิงไป 7 ประตู ติดทีมชาตินอร์เวย์ชุดใหญ่ไปแล้ว 17 นัด 


กองกลาง : มาร์ติน โอเดการ์ด 

ดาวเตะกัปตันทีม อาร์เซนอล ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โด่งดังในหน้าสื่อตั้งแต่อายุ 15 เพราะถูก สตรอมก็อดส์เซ็ต ดันขึ้นชุดใหญ่ และติดทีมชาตินอร์เวย์ตั้งแต่ตอนนั้น เป็นเจ้าของสถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดตลอดกาลของทีมชาตินอร์เวย์ ในปี 2014 หลังจากนั้น 1 ปี เรอัล มาดริด ยักษ์ใหญ่ของลา ลีกา มาเซ็นไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 4 ล้านยูโร แต่ไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวหลักในทีม "ราชันชุดขาว" ที่เต็มไปด้วยซูเปอร์สตาร์ระดับโลก จนกลับมาเปรี้ยงปร้างอีกครั้ง เมื่อ อาร์เซนอล ไปยืมตัวมาร่วมทีมในปี 2021 ก่อนตัดสินใจซื้อขาดด้วยค่าตัว 35 ล้านยูโร จนกลายเป็นแข้งที่ขาดไม่ได้และยึดปลอกแขนกัปตันทีม "ไอ้ปืนใหญ่" ไปครอง ทั้งที่ปัจจุบันเพิ่งอายุ 24 ปีเท่านั้น โดยติดชาตินอร์เวย์ไปแล้วถึง 51 นัด


กองหน้า : เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ 

ลูกชายของ อัล์ฟ อิงเก้ ฮาแลนด์ อดีตกองหลัง น็อตติ้งแฮม ฟอร์เรสต์ ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในยอดกองหน้าที่เก่งที่สุดของโลกในยุคปัจจุบัน ฉายแววทำลายสถิติถล่มประตูตั้งแต่อยู่กับ ซัลซ์บวร์ก ของออสเตรีย (16 นัด 17 ประตู) ก่อนย้ายไปอยู่กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโร ในปี 2020 ทั้งที่มีสโมสรยักษ์ใหญ่ระดับโลกตามจีบมากมาย ซึ่งเขายิงในบุนเดสลีกาทั้งสิ้น 62 ประตูจาก 67 นัด และเป็นทาง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่งัดคลังสโมสร 60 ล้านยูโร ไปดึงมาร่วมทีมในฤดูกาลนี้ และไม่ทำให้ผิดหวัง เขายิงไปทั้งสิ้น 36 ประตูจาก 35 นัดในพรีเมียร์ลีก คว้าตำแหน่งดาวซัลโวและทำลายสถิติจำนวนประตูสูงสุดใน 1 ฤดูกาลของพรีเมียร์ลีก โดยล่าสุดเขาถูกเว็บไซต์ tranfermkt.com ประเมินมูลค่าหากมีการย้ายทีมจะมีราคาสูงถึง 180 ล้านยูโร นอกจากนี้ยังติดทีมชาตินอร์เวย์ ไปแล้ว 25 นัด ยิงไป 24 ประตู 

ตัวสำรอง


ผู้รักษาประตู : วิลยาร์ ไมห์รา 

เจ้าของความสูง 194 ซม. เป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งของ สตรอมก็อดสเซ็ต อดีตต้นสังกัดของ "ลูกโซ่" ในลีกสูงสุดของนอร์เวย์ ลงเล่นให้สโมสรรวม 114 นัดไปแล้ว


กองหลัง : เฟดริค คนุดเซ่น 

เซนเตอร์เจ้าของความสูง 190 ซม. อยู่ค้าแข้งยาวๆ กับ บรานน์ ในลีกสูงสุดของนอร์เวย์ตั้งแต่เยาวชนจนถึงปัจจุบัน เป็นกัปตันทีมในชุดเยาวชนของสโมสร และปัจจุบันรับบทรองกัปตันทีมลำดับที่ 3


กองหลัง : บียอร์น อิงเก้ อุตวิค

กัปตันทีม ซาร์ปสบอร์ก 08 ทีมในศึกนอร์เวย์ ทิปเปลิเกน ในตำแหน่งแบ็คขวาและเซนเตอร์ฮาล์ฟ ลงช่วยทีมมาทั้งสิ้น 99 นัด ยิงไป 3 ประตู


กองกลาง : โทเบียส เฮนตซ์

ปีกซ้ายจอมเทคนิคของ ซีเอสเคเอ โซเฟีย ในลีกสูงสุดบัลแกเรีย เพิ่งย้ายจาก ฮัคเค่น ของสวีเดน มาร่วมทีมในเลกสองฤดูกาลนี้ด้วยค่าตัว 6 แสนยูโร ลงเล่นไป 16 นัด ยิงได้ 3 ประตู 


กองกลาง : มอร์เท่น คอนราดเซ่น

มิดฟิลด์จอมทัพของ โบโด กลิมท์ ในลีกสูงสุดนอร์เวย์ ลงเล่นไปแล้ว 117 นัด ยิงได้ 8 ประตู เคยย้ายไปร่วมทีม โรเซนบอร์ก ในฤดูกาล 2017-18 และช่วยพาทีมคว้าแชมป์ลีกนอร์เวย์ได้สำเร็จ


กองกลาง : มาร์ติน ซามูเอลสัน 

ปีกซ้ายร่างโย่งเจ้าของความสูง 189 ซม. ช่วงที่ติดเยาวชนทีมชาติรุ่นเดียวกับ "ลูกโซ่" เขาเป็นนักเตะเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตั้งแต่ซีซั่น 2012-13 และถูกส่งให้หลายทีมในอังกฤษยืมตัว ก่อนที่ปัจจุบันจะย้ายกลับมาบ้านเกิดเล่นให้สโมสร เฮาเกซุนด์ ในลีกสูงสุดของนอร์เวย์ โดยติดทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว 3 นัดยิงได้ 1 ประตู 


กองหน้า : เดนนิส ยอห์นเซ่น 

ปัจจุบันยึดตำแหน่งปีกซ้ายตัวหลักให้ทีม เวเนเซีย ในศึกกัลโช่ เซเรีย บี อิตาลี หลังจากที่เคยโด่งดังขึ้นมาเมื่อปี 2017-18 ที่ ไอแอ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ไปซื้อตัวเขาจาก ฮีเรนวีน ด้วยค่าตัว 2.4 ล้านยูโร ก่อนย้ายมาร่วมทีม เวเนเซีย ตั้งแต่ปี 2020 โดยลงเล่นไป 90 นัด ยิงได้ 7 ประตู และติดทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว 1 นัด ในศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนยุโรป นัดพบกับ มอนเตเนโกร เมื่อปี 2021


โค้ช : เลฟ กุนนาร์ สเมรุด 

ปัจจุบันอายุ 46 ปี เคยคุมทีมชาตินอร์เวย์ ชุดยู18 และ ยู21 ในรุ่นของ "ลูกโซ่" และเคยขึ้นเป็นกุนซือชั่วคราวของทีมชาตินอร์เวย์ชุดใหญ่ ในปี 2020 และปัจจุบันก็ยังคงทำหน้าที่เฮดโค้ชทีมชาติรุ่น ยู-21 ของนอร์เวย์ อยู่ โดยผลงานล่าสุดคือการพาทีมผ่านเข้าสู่ศึก ยูโร ยู21 2023 รอบสุดท้ายได้สำเร็จจนได้ หลังจากก่อนหน้านี้พลาดตั๋วรอบสุดท้ายมา 4 ครั้งติดต่อกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด