:::     :::

"โจ้แจ๋ว" กับทัศนคติในการสวมเสื้อ "กิเลนผยอง"

วันพุธที่ 05 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
368
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เปิดตลาดซื้อขายนักเตะทีไร มักจะมีเรื่องราวเซอร์ไพรส์ให้กับวงการลูกหนังไทย เฉกเช่นในซีซั่นนี้ที่ ชนาธิป สรงกระสินธ์ โยกจาก คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ มาอยู่กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ด้วยราคา 70 ล้านบาท นับเป็นดีลที่แพงที่สุดในบรรดาแข้งไทยทันที

หรือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่แยกทางกับ โจนาธาน โบลินกิ ก่อนที่จะคว้า รามิล เชย์ดาเยฟ กองหน้าทีมชาติอาเซอร์ไบจาน มาร่วมทีม โดย futbolpressaz สื่อรัสเซีย ได้เปิดเผยตัวเลขค่าเหนื่อยที่เขาได้รับกับ “ปราสาทสายฟ้า” เป็นเงินสูงถึงปีละ 750,000 ยูโร หรือประมาณ 28,000,000 บาท หารกลมๆ ตกเดือนละ 2,300,000 บาท

รวมทั้ง ราชบุรี เอฟซี ที่ได้ผู้เล่นมีเกรดไปร่วมทัพ ไม่ว่าจะเป็น ฟาอิก เจฟฟรี โบลเกียห์ เจ้าชายบรูไน รวมทั้งการกลับมาของ อัลวิน ฟอร์เตส และเสริมหัวหอกทีมชาติไอวอรี่ โคสต์ อย่าง จิโอวานนี่ ซิโอ หรือน้องใหม่อย่าง นครปฐม ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีก 2 ก็มีฮือฮากับดีล จิตปัญญา ทิสุด, กนกพล ปุษปาคม, เลสลีย์ อับโบรห์, ศาสนพงษ์ วัฒยุชูติกุล และ วัชระ บัวทอง


ที่เรียกเสียงฮือฮาได้มากทีเดียว ก็คือ เมืองทอง ยูไนเต็ด ในการปิดดีลต่างๆ เริ่มจาก ทริสตอง โด กราบขวาดีกรีทีมชาติไทย ที่กลับมาร่วมทัพ "กิเลนผยอง" อีกครั้ง โดยเปิดตัวไปตั้งแต่เกมไทยลีกนัดสุดท้ายของฤดูกาล 2022/23 จากนั้นเมื่อวันจันทร์ที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา เปิดแบ็คซ้ายวันเดียว 2 คนรวด นั่นคือ ณัฐวัฒน์ โทบ้านซ้ง อดีตเด็กปั้นของ จามจุรี ยูไนเต็ด ก่อนจะขึ้นมาโชว์ฟอร์มเด่นกับ คัสตอม ยูไนเต็ด ในศึกไทยลีก 2 เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา จนเกือบช่วยทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้สำเร็จ ตามด้วยดีลที่ไม่มีใครจะคาดคิด คือ "โจ้แจ๋ว" สุวิทย์ ไปพรมราช ที่มาจาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด นอกจากนั้นยังได้ ฌ็อง โคลด บีญง กองหลังทีมชาติแคเมอรูนมาจาก ซีเอฟอาร์ คลูจ สโมสรดังของ โรมาเนีย อีกด้วย 


จุดที่น่าสนใจของดีล "โจ้แจ๋ว" เกิดขึ้นจากคำพูดของอดีตแบ็คซ้ายจอมเติม ที่เคยพา ลำพูน วอริเออร์ คว้าแชมป์ไทยลีก 2 เมื่อฤดูกาล 2021/22 อยู่ในบทสัมภาษณ์ที่เขาให้ไว้กับ MTUTD.TV ว่า "มีคนบอกว่าผมจะต้องเริ่มนับศูนย์ใหม่ผมจะใช้โอกาสตรงนี้กับสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด จากศูนย์ให้กลายเป็นสิบ และต่อยอดไปอีกระดับหนึ่ง ผมจะทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด"

สิ่งที่กล่าวออกมานั้น แสดงให้เห็นถึงทัศนคติที่ยอดเยี่ยม แม้หลายคนอาจจะมองว่า มาที่ “กิเลนผยอง” อาจจะไม่เป็นอย่างที่เขาฝันไว้ในการลงสนาม เพราะตอนอยู่กับทัพ “เดอะ แร็บบิท” เขาได้ลงสนามรวมแค่ 5 นัด แบ่งเป็น ไทยลีก 4 เกม และลีก คัพ อีก 1 แมตช์ ใช้เวลารวมกันแค่ 69 นาที

อาจจะเป็นเพราะว่าด้วยแนวทางของยอดทีมแห่งถิ่น บีจี สเตเดี้ยม นั้นเล่นฟุตบอลสไตล์ “พาวเวอร์ อัพ” ซึ่งแบ็คทั้งสองฝั่งต้องเติมเกมรุกและรับในเวลาเดียวกันแบบไม่มีหมดใน 90 นาที แต่ร่างกายของ “โจ้แจ๋ว” ที่ไม่ได้ถูกบูทมามากนัก คงต้องใช้เวลาปั้นโดยนักกายภาพอยู่นานพอสมควร


และเมื่อเขาห่างหายจากสนามไปนาน จังหวะการเล่นต่างๆ ที่เคยทำได้ รวมทั้งระบบหายใจของเขเองก็ย่อมหายไปด้วยไม่มากก็น้อย อาจจะเป็นสาเหตุหลักๆที่แฟนบอลของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ได้เห็นเขาลงสนามให้กับทีมไม่มากนัก

ไม่เหมือนกับตอนที่เล่นให้กับ ขอนแก่น ยูไนเต็ด และ ลำพูน วอริเออร์ ที่ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับสามารถพาทีมเลื่อนชั้นมาเล่นในลีกสูงสุดได้ทั้งสองทีม จนได้รับฉายาว่า “แบ็คซ้าย จอมเลื่อนชั้น” จากการเติมเกมรุกด้วยความเร็วและความคล่องตัวที่เป็นจุดขาย


อย่างไรก็ตามด้วยทัศนคติที่พูดไไว้ในการเปิดตัวครั้งแรกกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด เป็นการตอกย้ำว่าเขาพร้อมยอมรับจากเสียงคนรอบข้าง และอยากจะพัฒนาเพื่อให้แฟนบอล หรือคนรอบข้าง ที่เคยวิจารณ์ของเขาได้หันกลับมามองเวอร์ชั่นใหม่ในซีซั่นที่กำลังจะถึงนี้

คงสรุปไม่ได้ในตอนนี้ ว่าเขาจะสามารถยึดตำแหน่งแบ็คซ้ายในถิ่น ธันเดอร์โดม ไได้หรือไม่ แต่เมื่อถึงเวลาที่ มาริโอ ยูรอฟสกี้ กุนซือใหญ่เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย เขาจะมีเวลาอีกประมาณเดือนเศษ ก่อนที่ไทยลีก 1 จะเปิดในวันที่ 11 ส.ค. เพื่อดูฟอร์มนักเตะทุกคน


ที่สำคัญเรื่อง “ความฟิต” เป็นอาวุธเอกที่อดีตจอมทัพทีมชาติมาซิโดเนีย นั้นยึดถือเป็นหัวใจในการทำทีม เมืองทอง ยูไนเต็ด ในช่วงปรีซีซั่น อีกทั้งสไตล์ของเขาที่ชอบเลือกใช้ฟูลแบ็คที่สามารถเติมเกมรุก และลงมาช่วยแนวรับได้แบบไม่เสียจังหวะ รักษาสมดุลเชปทีมได้ลงตัว ซึ่งนี่แหละที่จะเป็นคำตอบ

 ว่าสุดท้ายแล้วดาวเตะเน็ตไอดอลที่มีผู้ติดตามบนเฟซบุ๊กกว่า 1.5 แสนคน รวมทั้งในอินสตราแกรมกว่าครึ่งแสน จะสามารถครองหัวใจ "โค้ชโอ้" ได้หรือไม่ 

เพราะทุกอย่างมันต้องวัดกันที่ผลงานในสนามเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด