:::     :::

ปัญหาบาร์ซ่ายุคชาบี

วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2566 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
4,348
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าวัย 35 ปีได้รับผลกระทบจากการปรับแท็คติกของ ชาบี เอร์นานเดซ จนทำผลงานช่วงออกสตาร์ทซีซั่นใหม่ค่อนข้างฝืด

ลีกเมืองกระทิงซีซั่นนี้ผ่านพ้นไปแล้ว 3 เกม โดย เรอัล มาดริด ของ คาร์โล อันเชล็อตติ เป็นทีมเดียวที่คว้าชัยชนะทั้ง 3 นัด ขณะที่แชมป์เก่า บาร์เซโลน่า ของ ชาบี เอร์นานเดซ เก็บ 7 คะแนนเท่ากับ แอตเลติโก มาดริด และ คีโรน่า

ที่ผ่านมาสองขายักษ์ของสเปนต่างมีปัญหาที่ต้องแก้ โดย อันเชล็อตติ เลือกใช้ระบบใหม่หลังการจากไปของ คาริม เบนเซม่า ก่อนเทรนเนอร์ชาวอิตาเลียนจะเปิดหัวเพิ่มเติมหลังการบาดเจ็บจนต้องพักยาวของ ติโบต์ กูร์กตัวส์ และ เอแดร์ มิลิเตา ซึ่งทีมชุดขาวแก้ปัญหาเฉพาะตำแหน่งผู้รักษาประตูด้วยการดึง เกปา อาร์รีซาบาลาก้า จาก เชลซี มาด้วยสัญญายืมตัวเท่านั้น 

ล่าสุด เรอัล มาดริด จะเสีย วินิซิอุส จูเนียร์ จากการบาดเจ็บกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังและต้องพักราว 6 สัปดาห์ แต่ยังมีโชคอยู่บ้างเนื่องจากยังมีช่วงเบรคทีมชาติประมาณ 2 สัปดาห์ การบาดเจ็บของแนวรุกวัย 22 ปีจึงอาจไม่ส่งผลกระทบมากนัก 

อีกทั้ง อันเชล็อตติ ยังมีอะไหล่อย่าง บราอิม ดีอาซ กับ โฆเซ่ หลุยส์ ซานมาร์ติน มาโต้ โฆเซลู ที่พร้อมลงสนาม ขณะที่ จูด เบลลิงแฮม สามารถก้าวขึ้นมาเป็นที่พึ่งพาของทีมได้เช่นกัน หลังมิดฟิลด์วัย 20 ปีทำผลงานยอดเยี่ยมตั้งแต่ช่วงต้นซีซั่นจากการทำ 4 ประตูใน 3 เกมแรก 


ส่วน บาร์เซโลน่า พบปัญหาแข้งเดี้ยงตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาลเช่นเดียวกัน เพียงแต่ไม่ร้ายแรงเหมือน เรอัล มาดริด เท่านั้น หลังการสูญเสีย โรนัลด์ อาเราโฮ และ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ ที่ต้องพักฟื้นฟูร่างกายรายละหนึ่งเดือน 

อย่างไรก็ตาม ชาบี มีปัญหาต้องแก้มากกว่า อันเชล็อตติ เนื่องจากขุมกำลังชุดปัจจุบันของทัพอาซูลกราน่ายังขาดความสมดุล ขณะเดียวกันด้วยปัญหาทางการเงินของสโมสรทำให้เทรนเนอร์วัย 43 ปีไม่สามารถเติมเต็มช่องว่างได้อย่างที่คาดหวัง 

ชาบี ต้องการ มาร์ติน ซูบีเมนดี้ มิดฟิลด์ของ เรอัล โซเซียดาด มารับบทหมายเลข 6 แทน เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ที่อำลาสโมสร แต่ บาร์เซโลน่า ไม่มีทุนดำเนินการดังกล่าวจนต้องเบนเข็มมาเซ็นแข้งโอท็อปอย่าง โอรีโอล โรเมว จาก คีโรน่า 

โรเมว อาจจะช่วยปัดกวาดเช็ดถูหน้าแนวรับได้ดีในระดับหนึ่ง แต่การเชื่อมเกมและการพลิกจากรับเป็นรุกยังเทียบไม่ได้กับงานของ บุสเก็ตส์ อีกทั้งนักเตะอายุ 31 ปีแล้ว การเซ็นสัญญาดังกล่าวจึงเป็นเพียงการแก้ปัญหาระยะสั้นเท่านั้น 

อีกจุดที่ ชาบี ต้องหาทางออกแบ็กขวาที่ไม่มีผู้เล่นตำแหน่งดังกล่าว แม้ เซร์จี้ โรเบร์โต้, ชูลส์ กุนเด้ หรือ โรนัลด์ อาเราโฮ จะลงเล่นตำแหน่งนี้ได้เช่นกัน แต่ยังไม่ตอบโจทย์ของเทรนเนอร์วัย 43 ปี นั่นจึงเป็นความพยายามในการเซ็นสัญญากับ ชูเอา กานเซโล่ ฟูลแบ็กทีมชาติโปรตุเกสของ แมนฯซิตี้ ก่อนตลาดซัมเมอร์ปิดทำการ 


จากสองปัญหาข้างต้น รวมถึงการบาดเจ็บของนักเตะ นั่นทำให้ ชาบี ต้องใช้ระบบการเล่นที่แตกต่างกันตลอด 3 เกมแรกของซีซั่นนี้ เริ่มต้นจากระบบ 4-2-3-1 ในเกมเปิดซีซั่นกับ เคตาเฟ่ (0-0) โดยส่ง อาเราโฮ ลงเล่นแบ็กขวา ขณะที่ เฟรงกี้ ถอยมาเล่นมิดฟิลด์คู่กลางกับ โรเมว 

การบาดเจ็บของ อาเราโฮ ส่งผลให้ ชาบี ต้องปรับมาเล่นระบบ 3 เซนเตอร์โดยถอย เฟรงกี้ มาเล่นเซนเตอร์ฝั่งซ้ายร่วมกับ อันเดรส คริสเตนเซ่น และ ชูลส์ กุนเด้ ขณะที่ อาเลฆานโดร บัลเด้ กับ ลามีน ยามาล รับบทบาทคล้ายวิงแบ็ก ส่วน ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี จะสนับสนุนเกมรุกร่วมกับ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ หลัง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ในเกมเปิดบ้านทุบ กาดีซ 2-0 คว้าชัยชนะนัดแรกของซีซั่น 

ส่วนเกมล่าสุด ชาบี ปรับมาเล่นระบบ 4-3-3 โดยส่ง เซร์จี้ โรเบร์โต้ กับ มาร์กอส อลอนโซ่ ลงเล่นแบ็กขวา-ซ้าย ขณะที่ อิลคาย กุนโดอาน, โอรีโอล โรเมว, เฟรงกี้ เดอ ย็อง ลงเล่นแผงมิดฟิลด์ ส่วน ลามีน ยามาล, เลวานดอฟสกี้ และ กาบี เป็นสามแนวรุก ก่อนทัพอาซูลกราน่าจะบุกคว้าชัยเหนือ บียาร์เรอัล 4-3 

นอกเหนือปัจจัยข้างต้น บาร์เซโลน่า ยุค ชาบี ยังไม่มีเพลย์เมกเกอร์หมายเลข 10 นับตั้งแต่ ลีโอเนล เมสซี่ อำลาสโมสรในช่วงซัมเมอร์ปี 2021 แม้ เปดรี้ จะสามารถลงเล่นในบทบาทดังกล่าวได้เช่นกัน แต่มิดฟิลด์วัย 20 ปีมีปัญหาเรื่องสภาพร่างกายและยังไม่ใช่เบอร์ 10 ขนานแท้ด้วย 


ชาบี จึงต้องพยายามหาจุดลงตัวที่สุดกับขุมกำลังชุดปัจจุบันที่ยังไม่มีความสมดุลหลายตำแหน่ง และการปรับเปลี่ยนแท็คติกนั้นส่งผลกระทบโดยตรงต่อ เลวานดอฟสกี้ ที่เพิ่งทำประตูแรกของซีซั่นในเกมบุกชนะ บียาร์เรอัล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

'ในหลายเกม ผมไม่มีโอกาสทำประตูมากนัก ใน 2 นัดล่าสุด มีโอกาสไม่มากนักสำหรับผม ผมไม่ได้บอลมากพอ ดังนั้นบางครั้งผมจึงต้องสร้างโอกาสด้วยตัวผมเอง' เลวาดอฟสกี้ กล่าวถึงปัญหาเกี่ยวกับแท็คติก

แน่นอนว่ามีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการเสื่อมถอยของเขาที่มีแนวโน้มจะปรากฎให้เห็นมากขึ้นเมื่ออายุแตะหลัก 35 ปี แต่ เลวานดอฟสกี้ ยืนยันว่าเขารู้จักร่างกายของตนเองดีขึ้นและพยายามปรับตัวตามนั้น

'ผมคิดจากประสบการณ์ของผม เมื่อผมรู้จักร่างกายตัวเอง ผมมองหาทางออกดีที่สุดไม่เพียงแต่สำหรับผมเท่านั้น แต่สำหรับทีมด้วย ผมตระหนักดีว่าบางครั้งหากผมอยู่ระหว่างเซนเตอร์แบ็กสองคน มันจะง่ายกว่าสำหรับกองหลังฝ่ายตรงข้าม'

'ผมต้องรักษาระดับของตัวเองไว้ และกลับสู่เส้นทางเดิม มันจะดีขึ้นกับทุกๆเกม' กองหลังวัย 35 ปีอธิบาย


บาร์เซโลน่า ทำ 6 ประตูจากการลงเล่น 3 เกมแรกของซีซั่นนี้ แต่การดิ้นรนของ เลวานดอฟสกี้ ยังคงเป็นประเด็นวิจารณ์ค่อนข้างมาก เนื่องจากกองหน้าชาวโปลถูกปล่อยโดดเดี่ยวในแดนหน้ามากเกินไปและยังไม่มีการสนับสนุนเพียงพอ

'บางครั้งเราไม่ได้เล่นกับนักเตะแนวรุกมากพอ ผมไม่ได้รับการสนับสนุน ดังนั้นผมจึงมองหาทางออกดีที่สุดสำหรับทีม'

เลวานดอฟสกี้ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า 'เราคือ บาร์ซ่า และเราไม่เพียงแต่ถูกคาดหวังให้ชนะเท่านั้น แต่ยังต้องเล่นฟุตบอลเกมรุกได้ดีอีกด้วย'

'ช่วงหลังๆ นั่นไม่ใช่สิ่งที่มันควรจะเป็น ดังนั้นเราจึงพยายามดิ้นรนเพื่อสร้างโอกาสในเกมให้มากขึ้น เมื่อเราเห็น เฟร์ราน (ตอร์เรส) หรือ อันซู (ฟาตี) ลงสนาม นักเตะสองคนที่ก้าวไปข้างหน้า เราก็สร้างโอกาสได้มากขึ้น'

ในเกมกับ บียาร์เรอัล, เลวานดอฟสกี้ ยังพลาดโอกาสทำประตูเมื่อ ฟาตี เลือกที่จะสับไกยิงเองแทนที่จะผ่านบอลให้กองหน้าชาวโปลที่อยู่ตำแหน่งดีกว่า นั่นทำให้กองหน้าวัย 35 ปีแสดงความไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัด 

เมื่อถูกถามว่าเขามีการพูดคุยกับ ฟาตี ถึงเหตุการณ์นั้นหลังจบเกมหรือไม่ เลวานดอฟสกี้ กล่าวว่า 'ไม่, แต่หลังจากสถานการณ์นั้น เขามองมาที่ผมและคิดว่า 'บางที ผมอาจจะตัดสินใจได้ดีขึ้น''

อย่างไรก็ตาม เลวานดอฟสกี้ ยอมรับว่าการเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ไม่ได้เป็นแง่บวก 'ทุกฤดูกาลมีความแตกต่างกัน และฤดูกาลนี้ยังอีกยาวไกล เรามีเกมจำนวนมากและผมคิดว่ามันไม่ใช่วิธีการเริ่มต้นของคุณ แต่มันอยู่ที่วิธีการจบเกมของคุณ'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด