:::     :::

คุยกับ "โค้ชเฮง" : ชม อิชิอิ ในวันที่ชนะ อย่าลืมเชียร์เมื่อแพ้

วันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2567 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,457
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ต้องยกนิ้วโป้งให้จริงๆ สำหรับ มาซาทาดะ อิชิอิ ที่สามารถพาทีมชาติไทย ตีตั๋วผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ศึกฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 ด้วยการเป็นรองแชมป์กลุ่ม F โดยที่ไม่แพ้ใคร ชนะ 1 เสมอ 2 นัด และไม่เสียประตูแม้แต่ลูกเดียว กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการลูกหนังไทย

จากฟอร์มสุดเทพในเอเชียนคัพครั้งนี้ ทำให้ ไทย แซง เวียดนาม ขึ้นไปรั้งเบอร์ 1 ของอาเซียนอีกครั้ง และยังมีโอกาสสูงที่จะก้าวไปติด 1 ใน 100 บนตารางฟีฟ่าแรงกิ้งเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี นับตั้งแต่ปี 2010 

แน่นอนว่ากุนซือเลือดซามูไร ตอนนี้กลายเป็นพระเอกของวงการฟุตบอลไทย แต่ “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล เฮดโค้ชและผู้อำนวยการเทคนิคของ ชลบุรี เอฟซี ได้สะกิดเตือนใจแฟนบอลว่าวันนี้ หากวันไหน อิชิอิ ทำผลงานแย่ก็อย่างเพิ่งโจมตีเขา นอกจากนี้ยังพูดถึงทีมชาติไทยในมือของ อิชิอิ ในอนาคต ผ่านมุมมองและประสบการณ์มากมายในบทสัมภาษณ์สุดพิเศษนี้ 


แมน : พี่เฮงคิดว่าตอนนี้ อิชิอิ คือคนที่ใช่สำหรับทีมชาติไทยหรือยัง

โค้ชเฮง: ทุกคนก็หวังว่าให้เป็นเช่นนั้น ถ้าเขาใช่ต้องพยายามให้เขาทำงานจริงๆ อิชิอิ เขามีโมเดลการสร้างทีมอยู่แล้ว แต่สมาคมฯ ต้องขอโมเดลการทำงานของเขาด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้เขาทำคนเดียว สมาคมฯ ต้องนำจุดดีในแบบแผนของ อิชิอิ ไปพัฒนาส่วนต่างๆ ให้ครบถ้วน วางรากฐานทีมชาติไทยให้เล่นในระบบเดียวกัน พร้อมสร้างนักเตะใหม่ๆ ขึ้นมาสู่ทีมชาติไทยอย่างต่อเนื่อง 

แมน : สมาคมฯ ต้องช่วยทำงานร่วมกับ อิชิอิ มากแค่ไหน

โค้ชเฮง: สมาคมฯ ต้องมีผู้รู้จริงมาคอยตรวจสอบการทำงานของ อิชิอิ ต้องมีคนเก็บรวบรวมข้อมูล จุดไหนที่ดีก็เก็บไว้ ตรงไหนเป็นจุดอ่อนก็ปรับปรุงแก้ไข 

ทุกคนต้องสนับสนุนเขา ไม่ใช่ปล่อยให้เขาทำงานคนเดียว หากเขาไม่อยู่หรือลาออกไป เราจะได้มีข้อมูลตรงนี้ไว้ ไม่ใช่เหมือนกับกุนซือคนก่อนๆ ที่มาแล้วก็ไป โดยไม่เราไม่ได้เก็บข้อมูลอะไรจากเขาไว้เลย 


แมน  : จุดเด่นของ อิชิอิ เท่าที่พี่เฮงเห็นจากเกมที่ผ่านมาคืออะไร

โค้ชเฮง : แนวทางการเล่นของทีมชาติไทยชัดเจนมาก เหมือนที่เขาบอกครับว่า เกมรุกจะทำให้ทีมชนะ แต่เกมรับจะทำให้คุณได้แชมป์ จริงๆ แล้วแท็คติคการเล่นสามารถสอนได้แค่ 2 นาที อย่าไปบอกว่าเรามีเวลาซ้อมน้อยเกินไป อย่าลืมว่าปัจจุบันนักเตะเราผ่านการติวเข้มจากโค้ชต่างชาติจากทุกสโมสร เรื่องของเทคนิคมันพอๆ กันอยู่แล้ว ตอนนี้เด็กตอบสนองแท็คติค อิชิอิ ดีมากๆ 

แต่วันนี้เราชนะก็ชมกัน แต่วันที่แพ้อย่าเพิ่งเอาทัวร์ไปลง อิชิอิ แบบนั้นไม่ถูกต้อง เพราะฟุตบอลมันมีวันแพ้อยู่แล้ว ตอนนี้ทีมชาติไทยเหมือนแก้ไขกันเฉพาะหน้า หลังจบทัวร์นาเมนต์นี้ต้องมาวางแผนกันใหม่ วางแผนให้ชัดเจน เพื่อยกระดับทีมชาติไทยให้สูงขึ้นจริงๆ ในระยะยาว 


แมน : ต้องให้เวลา อิชิอิ ทำทีมชาติไทย นานแค่ไหน ถึงจะเพียงพอครับ 

โค้ชเฮง : อันนี้ต้องให้สมาคมฯ ตอบ แต่การทำทีมชาติไทย ทุกรุ่นอายุต้องไปในทิศทางเดียวกันก่อน ไม่ใช่รุ่น 15 ปี ทำอีกแบบ ชุด 19 ปี ทำอีกแบบ 23 ปี ทำอีกแบบ และทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ไปอีกแบบ ฟุตบอลทีมชาติไทย มันต้องไปในทิศทางเดียวหมด

อย่างคุณจะสร้างบ้าน ไม่ใช่คุณมีเงินแล้วให้ช่างไปสร้างบ้านเลย มันต้องมีแปลนบ้านใช่ไหม? ไม่ใช่จะสร้างหลังคา เพื่อกันฝนก่อน โดยไม่สร้างฐานเลยมันไม่ใช่ 

ทีมชาติมันบอกไม่ได้ว่าจะให้เวลาทำงานกี่ปี มันอยู่ที่ผลงานผลการแข่งขัน แม้ผลการแข่งขันมันไม่ดี มันจะเลวร้าย แต่เราต้องดูการพัฒนาว่าแนวทางมันไปต่อได้ไหม ตรงนี้ต้องให้โอกาสเขา ที่สำคัญต้องให้ความสำคัญกับเยาวชนให้มาก 


แมน : การให้ความสำคัญกับเยาวชน ที่ผ่านมาเรายังให้ความสำคัญไม่เพียงพอหรอครับ

โค้ชเฮง : อย่างโค้ชในอดีตผมสงสารเขามากนะ แม้แต่ มาโน่ โพลกิ้ง ก็ตาม เพราะอะไรรู้ไหม เขาไม่มีตัวเลือกครับ เมื่อ 4 ปีที่แล้วตอนผมเป็นประธานเทคนิคสมาคมฯ เรามีนักเตะระดับอิลิทสุดยอดนักเตะในระดับเยาวชน 14-16 ปี แค่ไม่ถึง 6 คน แล้วดูในญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้ เขามีเกือบ 300 คน ฝังตัวอยู่ทั้งในและต่างประเทศ เราจะไปสู้เขาได้ยังไง 

ดูอย่าง มิโตมะ เราบอกว่าเขาเก่งมาก ๆ แต่วันที่ มิโตมะ อายุเยอะ เขาก็ไม่แคร์ เพราะนักเตะอย่าง มิโตมะ สามารถหาได้ทั่วไปในประเทศของเขา ดูแค่ฟุตบอลมหาวิทยาลัย เขามีนักเตะแบบ มิโตมะ อีกเป็น 100 คน 

หันมาดูทีมชาติไทยมักมีคำถามตามมาว่า เราจะมีคนไปเล่นในเยอรมันนีแบบโค้ชเฮงหรือเปล่า จะมีกองหน้าที่เก่งแบบ ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน อีกหรือเปล่า? ตรงนี้เป็นสิ่งที่น่าห่วง ซึ่งเราควรจะให้ความสำคัญกับเยาวชนแบบจริงจัง และส่งเสริมนักเตะไปเล่นต่างประเทศเยอะๆ  

แมน : พี่เฮงคิดว่าทีมชาติไทย จะไปถึงรอบไหนในเอเชียนคัพ

โค้ชเฮง : ตอนนี้เราถือว่าได้โบนัสแล้วในการเล่นกับทีมเก่งๆ ในเอเชีย ตอนนี้อยากให้ดูรูปแบบแนวทางการเล่นของทีมชาติไทยมากกว่าครับ


นี่คือมุมมองของ “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล ที่มองภาพรวมของทีมชาติไทย ในยุคของ มาซาทาดะ อิชิอิ

ซึ่งนอกจากเราจะต้องสนับสนุนเขาเต็มที่ ก็ต้องพัฒนาเยาวชน สร้างนักเตะใหม่ๆ ที่มีคุณภาพสูงทัดเทียมระดับโลก เพื่อให้ผลงานของทีมชาติไทยดีแบบต่อเนื่องและยืนยาว เพื่อความยั่งยืนต่อไป


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด