:::     :::

เช็กตลาดซื้อขายไทยลีกยรอบสอง (EP1)

วันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
2,323
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังเวลา 17.00 น. ของวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันสุดท้ายของตลาดซื้อขายผู้เล่นของไทยลีก 1-3 ซึ่งถือว่ามีการโยกย้ายกันแบบฮือฮาไม่น้อยเลยทีเดียวทั้งทีมเล็กกลางใหญ่ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ ที่เกิดขึ้นในการเคลื่อนย้ายนักเตะก็ว่าได้ อย่างไรก็ตามคอลัมน์ในตลาดรอบนี้ เราจะแบ่งเป็นสองตอน เริ่มจากทีมที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมา จนไปถึงกลุ่มหัวตารางคว้าแชมป์ บอกเลยว่า "น้องใหม่" ทั้งสามสโมสร เสริมทัพกันไม่เบาเลย


อุทัยธานี เอฟซี 

 แม้จะเลื่อนชั้นมาเป็นทีมสุดท้าย แต่ผลงานยังคงอยู่ในมาตรฐาน ตอนนี้iyh'อยู่ที่ 11 ของตาราง อีกทั้ง  มิคาเอล สตาเรห์ โค้ชชาวสวีเดน ยังเคยคว้ากุนซือยอดเยี่ยมมาแล้วในเดือน ต.ค.2023 ด้วยผลงาน ชนะ 3 เสมอ 0 แพ้ 1 ยิง 9 เสีย 8 ประตู

ตลาดรอบนี้พวกเขาสร้างความฮือฮาด้วยการได้ 2 ลูกครึ่งอย่าง วิลเลียม ไวเดอร์เฌอ ซึ่งยืมตัวมาจาก การท่าเรือ เอฟซี และยังได้ เบนจามิน เดวิส จากชลบุรี เอฟซี ในสัญญา 1 ปีครึ่ง ตลอดจน กี จุน อี กองหน้าดีกรีดาวซัลโว South Korea U-League 2023 กับ มูฮัมหมัดซัฟวัน กลีบแก้ว หอกลูกครึ่งไทย-มาเลเซีย กลับมาช่วยทีม


ตราด เอฟซี

หลังจากช็อกจังๆตอนปิดเลกแรก ด้วยการประกาศแยกทางกับ เอวานโดร เปาลิสต้า ก็ตกเป็นข่าวกับกองหน้ามากมาย จนมาได้ เบน อาซูเบล อดีตหัวหอก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด มาจาก ฮาโปเอล อัมม์ อัล-ฟาห์ม รวมทั้ง อี กึน โฮ ที่เคยเล่นกับ โปฮัง สตีลเลอร์ส, ชุนบุค ฮุนได รวมทั้ง เจจู ยูไนเต็ด มาเสริมความคม

รวมถึงยังสร้างปรากฏการณ์เซ็น 3 พี่น้อง ทั้งยืม ทิตาธร อักษรศรี มาจาก การท่าเรือ เอฟซี และดึง ทัตพิชา อักษรศรี มาเฝ้าเสาจากเกษตรศาสตร์ เอฟซี เพื่อมาผนึกกำลังกับ ทิตาวีร์ อักษรศรี กลายเป็นที่พูดถึงแบบติดตลกของแฟนบอลว่า บางทีพวกเขาอาจจะเป็น "สามพี่น้องกรสวัสดิ์" จากการ์ตูน "กัปตันสึบาสะ" ก็เป็นได้


นครปฐม ยูไนเต็ด

แชมป์ไทยลีก 2 ฤดูกาล 2022/23 กลายเป็นอีกหนึ่งน้องใหม่ที่ต้องบอกว่าฮือฮาอย่างมากในตลาดวันสุดท้าย เพราะจัดการรวบ เอวานโดร เปาลิสต้า มาเป็นมือสังหารอีกคน ท่ามกลางข่าวลือที่แทบจะไม่มีด้วยซ้ำไป หลังจากเขาเพิ่งแยกทางกับ ตราด เอฟซี

รวมทั้งยังได้ปีกซ้ายดาวรุ่งของดีจาก อุทัยธานี เอฟซี นั่นคือ กิตติศักดิ์ พุฒจันทร์ ในสัญญายืมตัวเลกสอง พร้อมกับเกมรับอย่าง ณัฐพล วรสุทธิ์ ที่กลับบ้านหลังเก่ามาเป็นกองกลางหลังยืมจาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด รวมทั้งกองหลังร่างบึ้กชาวเมียนมาร์อย่าง ซอว์ มิน ตุน ซึ่งเคยเล่นกับ ชลบุรี เอฟซี , สุโขทัย เอฟซี และ ตราด เอฟซี


สุโขทัย เอฟซี

อาจจะเป็นตลาดที่เงียบเหงา นับจากการไม่ต่อสัญญากับกองกลางบราซิลอย่าง ราฟาเอล กัลยาร์โด้ แต่ สุโขทัย เอฟซี ก็เลือกจะเติมเกมรุกชาวญี่ปุ่นเข้ามา นั่นคือ รีออน ไซโตะ ซึ่งมีประสบการณ์กับ ซานตา ลูเซีย ทีมในลีกสูงสุดประเทศมอลต้า ก่อนมาอยู่ในเลกแรกกับ สงขลา เอฟซี แล้วย้ายมา "ค้างคาวไฟ"

นอกจากนี้ยังได้ เอกสิทธิ์ ฉาวบุตร กองกลางจอมบู๊กลับมาจาก นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี โดยดีลนี้ที่ทำให้เขาได้กลับมาดูแลครอบครัวที่ปักหลักใน จ.พิษณุโลก อีกด้วย ตลอดจนอดีตปราการหลัง ยู 23 ทีมชาติไทย ชุดชิงแชมป์เอเชีย 2016 อย่าง สุวรรณภัทร์ กิ่งแก้ว ที่มาแบบฟรีๆ


ลำพูน วอริเออร์

อีกทีมที่ซุ่มเงียบในการเสริมทัพเลกสอง แต่ก็สร้างความตื่นตะลึงให้กับแฟนบอล โดยเฉพาะดีลของ กีเก้ ลินาเรส คัมแบ็คกลับมาช่วยทีม หลังจากเคยคุมเกมรับให้ทัพ "ราชันโคขาว" ในช่วง ฤดูกาล 2022/23 ที่ผ่านมา ซึ่งเขามาจาก พีเอสเอ็ม มากัสซาร์ ทีมในลีกสูงสุดประเทศอินโดนีเซีย

ตามมาด้วยอดีตกองกลางที่เคยเล่นทีมชาติบราซิล U20 คว้าแชมป์โลก ในปี 2011 พร้อมสถิติลงเล่นครบทั้ง 7 นัด ในชุดที่มีสตาร์ดังระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คาเซมิโร่, ออสการ์ , และ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ อย่าง เนเกบา มาจาก การท่าเรือ เอฟซี และเกมรับอย่าง ทศพร ชูชิน จาก เชียงใหม่ ยูไนเต็ด

 

พีที ประจวบ เอฟซี

หากไม่นับดาวรุ่งที่ดันขึ้นมาแล้ว พีที ประจวบ บุกตลาดรอบนี้ได้อย่างน่ากลัว เริ่มจากการได้ อู กึน ยอง มาแลฟรีๆ โดยปาดหน้า ชลบุรี เอฟซี และยืม 2 แข้งของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด มาเพื่อภารกิจหนีตาย ทั้ง ฉัตรชัย บุตรพรม และ ฉัตรมงคล ทองคีรี ตลอดจน อับดุลฟารุส สะมะแอ นายด่านก้านยาวส่วนสูงเกือบ 2 เมตร

นอกจากนี้ ยานโต้ บาสน่า แนวรับดีกรีทีมชาติอินโดนีเซีย ก็กลับมาร่วมทัพ "ต่อพิฆาต" ตามมาด้วยปีกจอมเลื้อยอย่าง กษิดิ์เดช เวทยาวงศ์ ที่มาแบบเงียบๆจาก ราชบุรี เอฟซี รวมทั้งเติมแบ็คซ้ายวัยรุ่นอย่าง พลเอก มณีกร เจนเซ่น หรือหัวหอกที่ขาดโอกาสจากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อย่าง อาทิตย์ บุตรจินดา และดีลสุดท้ายคือ ชาติชาย แสงดาว กองหลังที่ยืมจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด


ราชบุรี เอฟซี

หลังจากประกาศแยกทางกับ 2 นักเตะต่างชาติอย่าง โจวานนี ซิโอ และ อัลวิน ฟอร์เตส ตั้งแต่ยังไม่จบเลกแรก เพื่อเดินหน้าสร้างสปิริตให้ทีมกลับมาแข็งแกร่ง กระทั่งตลาดซื้อขายรอยนี้ ราชบุรี เจาะจงไปที่การเสริมแข้งนอกล้วนๆ เริ่มจาก ไทรอน เดล ปิโน จอมทัพชาวสเปนกลับมาเล่นไทยลีก

รวมทั้ง อิบราฮิม ซามูเอล อมาด้า มิดฟิลด์ตัวรับกัปตันทีมชาติมาดากัสการ์ วัย 33 ปี ที่ จอห์น บาจโจ้ แนวรุก สุโขทัย เอฟซี ยังซูฮกเพื่อนร่วมชาติคนนี้ และ มัทเธอุส ลิม่า หัวหอกบราซิลที่มาจาก นาซาฟ โดยมีรายงานว่าหมอนี่มีถูก "ราชันมังกร" ติดต่อหลายวัน กว่าจะได้มาเป็นดาวยิงคนใหม่ของสโมสร


โปลิศ เทโร เอฟซี

ส่วนใหญ่ในตลาดรอบนี้ของ โปลิศ เทโร เอฟซี จะหนักไปที่การยืมตัว เพราะว่าต้องลดรายจ่ายเพื่อประคองทีมให้อยู่รอด หลังจบเลกแรกด้วยการคว้าอันดับ 8 ซึ่งได้ 2 แข้งมาจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด นั่นคือ ยศพล เทียงดาห์ มือกาวจอมหนึบ และแบ็คซ้ายดาวรุ่งอย่าง ธวัชชัย อินทร์ประโคน 

ยังมีจาก ชลบุรี เอฟซี ก็คือ รชต หมอรักษา กองกลางเชิงสูง กับ สุขสันต์ บุญตา กราบขวาพลังม้า ไม่เพียงเท่านั้นยังดึง โฮ จู ชอย จาก เชียงใหม่ ยูไนเต็ด กับ ยาสเซียร์ อิสลาเม จาก ตราด เอฟซี ตลอดจนอาวุธหนัก ยูเวล ซูมู หัวหอกของเอฟซี ราปิด เคยลงเล่นให้ทีมชาติเยอรมนี ยู19 และทีมชาติ คองโก

ถือเป็นตอนแรกของ “ตลาดซื้อขายผู้เล่นเลกสอง” ที่สร้างเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย เดี๋ยวครั้งหน้าลองมาดู “บิ๊กดีล” ของทีมใหญ่ๆ กันบ้างครับ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด