:::     :::

ปาโบล กาบี เจ้าหนูมหัศจรรย์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หักปากกาเซียเสียกระจุยกับฟอร์มการเล่นทีมชาตินัดแรกของ ปาโบล กาบี ที่สื่อสเปนมองว่าเร็วเกินไป แต่เขาทำให้เห็นแล้วว่าสำหรับฟุตบอล ถ้าคุณเก่งพอ คุณก็แก่พอ และ กาบี คือนักเตะที่น่าทึ่งด้วยวัยยังไม่เต็ม 18 ปี

สร้างความฮือฮาด้วยการถูก หลุยส์ เอ็นรีเก้ เรียกตัวติดทีมชาติสเปนไม่ทันไร คืนวันพุธที่ผ่านมาก็ทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ด้วยวัย 17 ปีกับ 62 วัน ทุบสถิติเดิมของ อังเคล ซูเบียต้า ที่เคยทำไว้ 17 ปี 284 วัน ปี เมื่อปี 1936 

แต่ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนั้น ยังไม่น่าประทับใจได้มากเท่ากับฟอร์มการเล่นที่ ซาน ซีโร่ ในเกมช่วย สเปน บุกโค่นอิตาลี 2-1 หยุดสถิติไร้พ่ายติดต่อกัน 37 เกมของแชมป์ยูโร 

ในวัยยังไม่ถึง 18 กาบี ไม่เพียงลงเล่นเป็นตัวจริง หากแต่ยังโชว์ฟอร์มการเล่นได้สุดยอดจนหยุดเสียงวิจารณ์จากสื่อสเปนที่มองว่า “ยังเร็วเกินไปสำหรับเด็กคนนี้” ได้สนิท 

ไม่มีตื่นสนาม เฟิร์สทัชดีเยี่ยม กล้าเรียกบอล กล้าลุย เลือกชอตเล่นได้ฉลาด แถมเกมรับยังดีอีกด้วย ในฐานะกองกลางของทีม กาบี จ่ายบอลสำเร็จ 89% นั่นถือว่าไม่เลวเลย  

เซร์จี้ กัปเดบีล่า นักข่าวสปอร์ตเขียนเปรียบเทียบสไตล์การเล่นของ กาบี ว่า พริ้วไหวสวยงามเหมือน อิเนียสต้า ในช่วงวัยรุ่น หากแต่ก็ดุดันไม่แพ้ มาเกเลเล่,เมเดล หรือ กาเซมีโร่   

ขณะที่ เดเมตริโอ อัลแบร์ตินี่ อดีตมิดฟิลด์เอซี มิลาน ยุคไร้เทียมทาน และ บาร์เซโลน่า ในปี 2005 พูดถึง กาบี ว่า  “กาบี เหลือเชื่อจริงๆ, เขาคือ ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ จะเรียกอย่างนั้นก็ได้ แต่ในสเปนมีการแข่งขันที่ทีมชุดสองของแต่ละสโมสรมีโอกาสได้ลงเล่นอย่างจริงจัง ซึ่งที่นั่นทำให้พรสวรรค์ได้รับการขัดเกลาและเพิ่มพูนประสบการณ์ เราจะเห็นนักเตะที่มีพรสวรรค์จากตรงนั้นได้ทันที เขามีหัวใจที่กล้าหาญ และเมื่อคุณให้โอกาสเขา เขาไม่เคยกลัวเลย”

ด้าน หลุยส์ เอ็นรีเก้ คนที่เดิมพันกับ กาบี ไว้สูง ออกปากชมว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นกับ กาบี ไม่ใช่เรื่องธรรมดา เขาคือนักเตะทีมชาติสเปนแล้ว มันอาจจะดูเหมือนเรื่องโกหก แต่นี่คือเกมแรกของเขากับทีมชาติ” 

เวลานี้ กาบี ผ่านบทพิสูจน์เรียบร้อยแล้ว เขาได้รับการยอมรับในฐานะนักเตะทีมชาติสเปนชุดใหญ่ แม้จะเพิ่งสัมผัสมันแค่ 83 นาทีเท่านั้น มันน่าทึ่งอย่างที่ เอ็นรีเก้ กับ อัลแบร์ตินี่ พูดไว้จริงๆ 

…………………………..


เส้นทางของ กาบี 

ท่ามกลางวิกฤตทางการเงินของ บาร์เซโลน่า ในฤดูกาลนี้ ทำให้สโมสรไม่สามารถทุ่มเงินซื้อซูเปอร์สตาร์เข้าสู่ทีมได้ แถมยังจำใจต้องปล่อยนักเตะแกนหลักออกไป โดยเฉพาะ ลิโอเนล เมสซี่ กับ อองตวน กริซมันน์ นั่นทำให้โอกาสตกมาถึงนักเตะดาวรุ่งหลายต่อหลายคนได้ลงเล่นในทีมชุดใหญ่ 

ไม่ว่าจะเป็น ยูซูฟ เดมีร์,อเลฆานโดร บัลเด้,นิโก้ กอนซาเลซ และแน่นอนรวมถึง กาบี ซึ่งได้รับโอกาสลงเล่นครั้งแรกในเกม ลา ลีกา นัดที่ 3 กับ เคตาเฟ่ โดยถูกเปลี่ยนตัวลงไปแทน เซร์จี้ โรเบร์โต้ ในนาทีที่ 73

จากนั้นก็ลงเล่นเป็นตัวสำรองอีกครั้งในเกมเสมอ กรานาด้า 1-1 (ลงเล่นนาที 59) ก่อนจะยึดตัวจริง 3 เกมรวดกับ กาดิซ,เลบันเต้ และ แอต.มาดริด 

รวมเวลาลงเล่นในเกมอย่างเป็นทางการ 288 นาที แบ่งเป็น ลา ลีกา 200 และ ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 88 นาที 

สำหรับแฟนบอลทั่วไป กาบี อาจเพิ่งเป็นที่รู้จักเมื่อไม่นานมานี้ และรู้สึกเซอร์ไพรส์กับฝีเท้าที่เก่งเกินวัยของเขา หากแต่แฟนพันธุ์แท้บาร์ซ่าส่วนใหญ่รู้จักเขามานานพอสมควร ยิ่งมองย้อนกลับไปถึงเส้นทางที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่า กาบี ไม่ได้เพิ่งมาโดดเด่นและสิ่งที่เขาทำนั้น ไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งจะทำมันแค่ช่วง 2 เดือนนี้เท่านั้น   

กาบี มีชื่อเต็มๆว่า ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า เป็นลูกชายของ ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ มีน้องสาวชื่อ เอาโรร่า เกิดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2004 ที่ โลส ปาลาซิโอส อี บียาฟรานก้า  (Los Palacios y Villafranca) เมืองในจังหวัดเซบีย่า แคว้นอันดาลูเซีย สูง 1.73 เซนติเมตร

กาบี เริ่มเล่นฟุตบอลกับ เลียร่า บาลอมปี สโมสรฟุตบอลเล็กๆในหมู่บ้าน ก่อนจะย้ายไปอยู่กับทีมเยาวชนของ เรอัล เบติส หนึ่งในทีมใหญ่เมืองเซบีย่า ที่นั่น กาบี ฉายแววอัจริยะ เขายิง 96 ประตู ในการแข่งขันทัวร์นาเมนท์ท้องถิ่นในรุ่น เบนฆามิน อา (8-9 ขวบ) ซึ่งเวลานั้นมี เฟร์นานโด กาเซเรส เป็นเทรนเนอร์ 

ชื่อของ กาบี เป็นที่พูดถึงไปทั่ว ทำให้หลายสโมสรดังใน ลา ลีกา แสดงความสนใจอยากดึงตัวเขาไปอยู่ด้วย เวลานั้นมีทั้ง บียาร์เรอัล,เรอัล มาดริด,แอต.มาดริด และ บาร์เซโลน่า 


สุดท้ายแล้ว กาบี ตัดสินใจเลือกทำตามความฝัน ย้ายไป บาร์เซโลน่า ในเดือนกรฏาคม 2015 

กาบี เข้าสู่ ลา มาเซีย ในฐานะนักเตะที่อายุน้อยที่สุดของสถาบัน ถูกดึงไปอยู่ในทีมชุด อาเลบิน อา (10-11 ปี) ของ มาร์ค เซร์ร่า 

แต่เส้นทางการเป็นนักเตะบาร์ซ่าของเขาเริ่มต้นได้ไม่สวยนัก  ช่วงเวลานั้น บาร์เซโลน่า ยังอยู่ในช่วงโดนลงโทษแบนของ ฟีฟ่า ในข้อหาดึงนักเตะเยาวชนเข้าทีมอย่างผิดกฏ ทำให้เขาต้องรอถึงวันที่ 1 มกราคม 2016 กว่าจะได้ลงสนามในเกมอย่างเป็นทางการ 


อย่างไรก็ดี โชคก็ไม่เข้าเขาอีก แม้จะได้ลงเล่น แต่เขาก็ประสบอุบัติเหตุจากการแข่งขันในทันที ในทัวร์นาเมนท์ III Torneo Solidario Vicente Ferrer เมื่อเข้าปะทะกับนายทวารของ เอสปันญ่อล  จนจมูกหัก ต้องเข้ารับการผ่าตัดและหยุดพักไปกว่า 1 เดือน 

หลังพักรักษาตัวจนหายสนิท กาบี ก็กลับมาและเริ่มฉายแวว เขาลงเล่นให้ชุด อาเลบิน อา ช่วยทีมคว้าแชมป์กลุ่ม 1 ในรายการ Preferente Alevin ซึ่งเขายิง 2 ประตูในชัยชนะ 11-5   


ในปีเดียวกันนั้นเอง (2016) กาบี กับทีมอาเลบินทะลุขเข้าชิงชนะเลิศรายการ  Torneig de Falles ที่ บูร์เรียน่า พบกับ เรอัล เบติส ทีมเก่าที่บ้านเกิด ซึ่ง กาบี ทำได้น่าประทับใจ ยิง 1 ประตูช่วยให้ทีมชนะ 2-1 และกลายเป็นนักเตะที่โดดเด่นที่สุดคนนึงของทัวร์นาเมนท์

นับแต่นั้นเส้นทางของ กาบี ก็โดดเด่นเรื่อยมา เขาไต่ระดับขึ้นสู่ทีมชุดที่แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ขยับขึ้นไปอยู่ทีม อินฟานติล อา ของ อเล็กซ์ อูร์เรสตาราซู จากนั้นกลายเป็นหัวใจสำคัญของทีม กาเดเต้ เบ (รุ่นอายุ 14-15 ปี)ของ เซร์จี้ มีล่า 


ในฤดูกาลนั้น กาบี คว้ารองดาวซัลโวของทีมด้วยจำนวน 6 ประตูรองจาก บีล บีเซนส์ ซึ่งยิงไป 7 ประตูในทีมกาเดเต้ เบ 

ในวัย 15 ปี ชื่อเสียงของ กาบี โด่งดังขึ้นเรื่อยๆ ในคอลัมน์ของนักข่าวสาว อาลีเซีย นาบาร์โร่ เขียนยกย่อง กาบี ว่าเป็นสุดยอดดาวรุ่งอนาคตไกลของ ลา มาเซีย โดยเรียกเขาว่า ‘el maestro de La Masia’ หรือ ที่ ‘เดอะ มาสเตอร์แห่ง ลา มาเซีย’ 

ด้วยฝีเท้าที่โดดเด่น เทคนิคเป็นเลิศ ของเขา จึงถูก ยูเลน เกร์เรโร่ อดีตตำนานแอธ.บิลเบากุนซือทีมชาติสเปนชุด ยู-16 เรียกได้ติดทีม

จากนั้นก็ไม่มีอะไรหยุดยั้ง กาบี ได้ เส้นทางของเขาเดินหน้าอย่างรวดเร็ว ขึ้นสู่ทีมชุด เบ ในฤดูกาล 2020-21 ถูกเรียกตัวไปเล่นให้ทีมชุดใหญ่ในช่วงปรีซีซั่น ซึ่งลีลาการเล่นของเขาถูกนำไปเปรียบเทียบ ชาบี เอร์นานเดซ แต่มาวันนี้ กาบี พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขามีสไตล์การเล่นที่โดดเด่นเป็นของตัวเอง ที่ไม่ใช่แค่เกมรุกเท่านั้น หากแต่เกมรับก็ยังทำได้ยอดเยี่ยม อันเป็นคาแรกเตอร์ที่แตกต่างจากบรรดาตัวรุกของ ลา มาเซีย 


กาบี ยิ่งมายิ่งร้อนแรง จากชุดใหญ่บาร์ซ่าเพียง 288 นาที เขากระโดดสู่ทีมชาติสเปนของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ และลงเล่นในนัดที่สำคัญและยากที่สุดนัดนึง ที่แม้แต่นักเตะที่อายุมากกว่าก็ยังทำได้ไม่ดีเท่า 


เส้นทางของ กาบี ยังไปอีกยาวไกล และเขาถูกวางให้เป็นหนึ่งในผู้นำแห่งอนาคตของ บาร์เซโลน่า เทียบเคียงกับ อันซู ฟาติ และสโมสรเตรียมแผนการต่อสัญญากับเขาเอาไว้แล้ว หลังฉบับปัจจุบันจะหมดลงในปี 2023 

ค่าเหนื่อยจะอัพเพิ่มขึ้นตามจำนวนปีที่เพิ่มขึ้น เขากลายเป็นนักเตะอาชีพอย่างเต็มตัว นี่คือเส้นทางที่น่าอัศจรรย์จริงๆของนักเตะที่อายุยังไม่เต็ม 18 และคงไม่ผิดหากจะพูดว่า กาบี คือหนึ่งในเพียงไม่กี่เรื่องที่ทำให้แฟนๆบาร์ซ่ายิ้มได้ในฤดูกาลนี้ 


เจมส์ ลา ลีกา 




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด