:::     :::

คุยกับ ธนวัชร์ นิติกาญจนา : "ราชันมังกร" รอวันเขย่าบัลลังก์แชมป์

วันพฤหัสบดีที่ 05 มีนาคม 2563 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
3,669
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
น่าเสียดายเหลือเกินที่ศึกฟุตบอลลีกของไทยในทุกระดับต้องถูกเลื่อนออกไปจนถึงหลังช่วงสงกรานต์ จากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะทีมที่กำลังฟอร์มเข้าฝักเครื่องร้อนตั้งแต่ต้นทาง ที่ต้องขาดความต่อเนื่องไป หนึ่งในทีมที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากคือ ราชบุรี มิตรผล ที่ออกสตาร์ทด้วยการคว้าชัย 4 นัดรวดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร วันนี้ผมจะพาไปคุยกับ "คุณฟลุ๊ค" ธนวัชร์ นิติกาญจนา ผู้จัดการทีมวัยหนุ่ม ที่แม้ยอมรับว่า "ราชันมังกร" อาจยังไม่คิดถึงการเขย่าบัลลังก์แชมป์ แต่หากรักษาความสม่ำเสมอเอาไว้ได้จนถึงช่วงปลายซีซั่น ก็อาจมีลุ้นสร้างเซอร์ไพรส์ให้วงการลูกหนังไทยได้เช่นกัน

แมน : สวัสดีครับคุณฟลุ๊ค ถามถึงเรื่องการที่ฟุตบอลไทยลีกเลื่อนออกไป แทนที่จะแข่งแบบปิดสนาม มองว่ามีผลดีผลเสียอย่างไรกับทีมบ้างครับ

ธนวัชร์ : ผมมองว่ามีข้อดีมากกว่าข้อเสียนะครับ ในการเลื่อนแข่งไปก่อน เพื่อทำตามนโยบายของภาครัฐในการรับมือกับสถานการณ์โรคระบาด และถ้าต้องเล่นแบบไม่มีแฟนบอล ผลกระทบต่อสโมสรต่างๆ ก็คงมีมากกว่า ทั้งในเรื่องรายได้จากค่าตั๋ว หรืออย่างเกมต่อไปที่เราต้องเจอกับ แบงค็อก ยูไนเต็ด ซึ่งชนะมา 4 เกมรวดเหมือนกัน เป็นเกมสำคัญมากๆ ที่จะวัดศักยภาพของทีมเรา และหากใครชนะก็จะขึ้นนำเป็นจ่าฝูงเดี่ยวๆ แล้วยิ่งเป็นเกมสุดสัปดาห์ด้วย ผมเชื่อว่าคนดูจะเข้ามาเต็มความจุสนามแน่นอน (12,000) ที่นั่ง ผมเองก็เตรียมสั่งของที่ระลึกมาจำหน่ายแฟนบอลแล้วด้วย ถ้าต้องเล่นแบบไม่มีแฟนบอลก็จะเสียโอกาสต่างๆ ในความได้เปรียบในการเป็นเจ้าบ้านไปเลย


แมน : เกมที่เปิดบ้านพลิกกลับมาแซงชนะ บุรีรัมย์ 4-3 หลังจากโดนนำก่อนในครึ่งแรก 0-2 นัดนั้นมีผู้ชมเท่าไหร่นะครับ

ธนวัชร์ : น่าเสียดายที่เกมนั้นเตะกลางสัปดาห์ในเวลา 1 ทุ่ม แต่คนดูก็เข้ามากันถึงประมาณ 8,500 คน ถ้าเป็นสุดสัปดาห์ผมมั่นใจว่าเต็มความจุแน่นอนครับ

แมน : อย่าง ลิเวอร์พูล ก็มี "คล็อปป์ไทม์" หรือแต่ก่อน แมนฯยูฯ มี "เฟอร์กี้ไทม์" ที่ชอบทำประตูได้ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ราชบุรี เองก็มายิงชนะคู่แข่งในช่วงทดเจ็บ 2 เกมติดแล้ว (ชนะบุรีรัมย์ 4-3 และ นครราชสีมา 1-0) แบบนี้จะเรียกอะไรดี "โค้ชเจี๊ยบไทม์" หรือ "ธนวัชร์ไทม์" ดีมั้ยครับ 555

ธนวัชร์ : 555 ไม่ขนาดนั้นหรอกครับ ก็เป็นจังหวะที่เรามาได้ประตูชัยในช่วงทดเจ็บ 2 นัดติดๆ กันนะ จริงๆ ในเกมต่างฝ่ายต่างก็มีโอกาส แต่โชคดีที่เป็นฝ่ายเราที่ทำประตูชัยในเวลาสำคัญได้

แมน : ฆาเบียร์ ปาตีโญ่ ทำประตูชัยช่วงทดเจ็บทั้งสองเกมเลย แล้วในเกมที่เจอ บุรีรัมย์ ก็มีส่วนร่วมถึง 3 ประตูที่ทีมทำได้ด้วย เหมือนกับว่าปีนี้เขาดูแปลกไป เกิดอะไรขึ้นในช่วงก่อนเริ่มฤดูกาลนี้ที่ทำให้เขากลับมาคืนฟอร์มอีกครั้งครับ

ธนวัชร์ : ปาตีโญ่ เขาเป็นกองหน้าที่มีศักยภาพสูงอยู่แล้ว แต่เขาไปบาดเจ็บตอนไปเล่นที่จีน (เหอหนาน เจี้ยนเหยอ) แล้วพอกลับมาไทยอีกครั้งเขาก็ดูฟอร์มดร็อปลงไป จนใครๆ ต่างบอกว่าเขาน่ะหมดแล้ว เขาเล่าให้ผมฟังว่าตอนอยู่จีนน้ำหนักเขาน้อยกว่าตอนนี้ 3 กิโล ผมก็ให้โจทย์เขาไปว่า ช่วงก่อนพรีซีซั่นที่เขากลับไปบ้านที่สเปน อยากให้ลองฟิตร่างกายลดน้ำหนักตัวเองลง ซึ่งเขาก็ต้องการพิสูจน์ความสามารถของตัวเองอยู่แล้ว ปรากฎว่าตอนเขากลับมาเข้าแคมป์ เขาน้ำหนักลดไป 6 โล ร่างกายเขาดีกว่าปีที่แล้วมาก นั่นจึงทำให้เขากลับมาทำผลงานได้ดียิ่งขึ้นครับ


แมน : ถึงจะเป็นนักเตะเก่าแต่เหมือนกับเป็นการได้นักเตะใหม่เลยนะครับ

ธนวัชร์ : ใช่ครับ เขาไม่ใช่แค่คอยจบสกอร์เท่านั้น แต่ยังลงมาช่วยเกมรับ และลิงค์เกมกับเพื่อนร่วมทีมได้ดีด้วย เราโชคดีมากครับที่นักเตะส่วนใหญ่สภาพร่างกายปีนี้ดีขึ้นมาก (ปีนี้ ราชบุรี ดึง จอห์น โจเซฟ คาบีล่า อดีตโค้ชกายภาพชาว ออสเตรเลีย จากสโมสร แบงค็อก ยูไนเต็ด เข้ามาทำงานเป็นฤดูกาลแรก)

แมน : สถิติระยะทางการวิ่งต่อเกมของนักเตะราชบุรีได้มีการบันทึกไว้มั้ยครับ เฉลี่ยต่อเกมเกิน 10 กม. หรือเปล่า

ธนวัชร์ : เกินครับ เรามีการเก็บสถิติอยู่แล้ว ค่าเฉลี่ยของแทบทุกคนเกิน 10 กม. ทั้งหมด

แมน : ผมเห็นในชื่อหัวหน้าผู้ฝึกสอนปีนี้ เป็นชื่อว่า ชัยธัช อ่วมธรรม เขาคือใครหรอครับ ผมไม่รู้จักเลย ปีนี้ "พี่เจี๊ยบ" สมชาย ไม้วิลัย ยังเป็นเฮดโค้ชใช่มั้ยครับ

ธนวัชร์ : พี่เจี๊ยบเป็นเฮดโค้ชของเราครับ โค้ช ชัยธัช เป็นรุ่นพี่ผมที่กรุงเทพคริสเตียน ครับ ทางโค้ชสาม ที่เป็นโค้ชประตูของเราก็เป็นศิษย์เก่ากรุงเทพคริสเตียนเหมือนกัน โค้ชสามเป็นคนแนะนำให้เข้ามาช่วยทำงานครับ

แมน : เขามีไลเซ่นส์อะไรแล้วครับ

ธนวัชร์ : เอไลเซ่นส์ครับ แต่คนคุมซ้อมและวางแผนการเล่นก็เป็นทาง พี่เจี๊ยบ ครับ

แมน : มีแฟนบอลราชบุรีฝากบอกมาว่าไม่ต้องหาโค้ชใหม่แล้วครับ อยากให้ใช้พี่เจี๊ยบไปยาวๆ เลย

ธนวัชร์ : 555 แน่นอนครับ พี่เจี๊ยบก็ทำงานอยู่กับราชบุรีมานานแล้ว และเราก็พร้อมผลักดันให้พี่เจี๊ยบไปอบรมไลเซ่นส์เหมือนกัน แต่ที่ผ่านมาเวลากับจังหวะยังไม่ค่อยอำนวยเท่าไหร่ครับ


แมน : ในเกมที่กลับมาแซงชนะ บุรีรัมย์ 4-3 ช่วงพักครึ่งบอกนักเตะว่ายังไงบ้างครับ ครึ่งหลังถึงดูเล่นกันด้วยความมั่นใจมากขึ้น จนกลับมาแซงชนะ

ธนวัชร์ : ครึ่งแรกรูปเกมเราไม่ได้เป็นรองบุรีรัมย์เลยครับ เขามีโอกาสเราก็มีโอกาส บุรีรัมย์มาได้ 2 ประตูจากลูกเซ็ตเพลย์ แต่ในเกมโอเพ่นเพลย์เขาก็เจาะเราไม่ได้เหมือนกัน เราก็บอกนักเตะครับว่าถึงจะโดนไป 2 ประตู แต่เราไม่ได้โดนเขาพับสนามบุกใส่นะ อย่าเพิ่งคิดว่าแพ้ ยังมีโอกาสในครึ่งหลังอีก และพอเริ่มครึ่งหลังมาเราตีไข่แตกได้เร็ว ก็เลยกลับสู่เกมได้ พอตีเสมอ และมีประตูที่ 3 ตามมาอีก ก็เล่นด้วยความมั่นใจจนคิดว่าเกมนี้เราสามารถคว้า 3 แต้มได้ และก็ทำได้จริงๆ 

แมน : ปีนี้ที่ ราชบุรี ยิงได้ (9 ประตู) ก็มาจากโอเพ่นเพลย์แทบทั้งนั้นเลยนี่ครับ โดยปกติแล้ว ถ้าทีมไหนได้ประตูจากโอเพ่นเพลย์เยอะๆ แสดงว่าเกมรุกและการเล่นมีแพทเทิร์น มีรูปแบบที่ดีนะครับ แต่ถ้าได้ประตูจากเซ็ตเพลย์อย่างเดียว อันนั้นจะน่าคิดว่ารูปแบบการเข้าทำมีปัญหาหรือเปล่า

ธนวัชร์ : มีแนวทางที่หลากหลายครับ การทำประตูจากลูกเซ็ตเพลย์ ก็เป็นรูปแบบนึงเหมือนกัน ซึ่งเราเองก็ต้องพัฒนาเรื่องการเล่นลูกเซ็ตเพลย์ต่างๆ ให้ดีกว่านี้ด้วยครับ

แมน : บรรยากาศของทีมในตอนนี้น่าจะดีมากๆ เลยนะครับ


ธนวัชร์ : ดีมากครับ ทุกๆ คนกำลังมีความสุข ผมเองก็อัดฉีดโบนัสให้เป็นขั้นบันได คือนักเตะคงไม่ได้โฟกัสที่โบนัสหรอกครับ แต่ผมก็ตั้งเอาไว้เป็นกำลังใจ คือถ้าชนะนัดแรกให้เท่านี้ นัดต่อไปก็จะเพิ่มขึ้นให้อีกเรื่อยๆ เป็นขั้นบันได แต่ถ้าเสมอหรือแพ้ก็จะกลับมาเริ่มนับ 1 ใหม่เมื่อทีมชนะอีกครั้ง

แมน : โหแบบนี้ถ้าเกิดชนะ 30 นัดรวดล่ะครับ 555

ธนวัชร์ : แบบนั้นผมคงต้องขายบ้านมาจ่ายโบนัสล่ะครับ 555 จริงๆ คงไม่ได้ถึงขนาดนั้นนะ อย่างถ้าชนะ 5-6 นัดติดกัน ก็คงจะให้ในเรทเดียวกันไปเรื่อยๆ แล้วล่ะครับ 

แมน : ลูกยังเล็กด้วยนะครับ 555 ล้อเล่นๆ ผมจำได้เคยคุยกับคุณฟลุ๊คก่อนเปิดซีซั่น คุณฟลุ๊คมั่นใจว่าปีนี้ราชบุรีจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ปีนี้ผมสังเกตว่า ถึงแม้ ราชบุรี อาจจะขนาดทีมไม่ได้ใหญ่มากไปกว่าปีที่แล้วมากนัก แต่ที่เห็นเปลี่ยนไปคือขุมกำลังสำรองทดแทนตัวจริงได้มากขึ้น

ธนวัชร์ : อันนี้จริงเลยครับ เราสามารถโรเตชั่นนักเตะได้มากขึ้น และในทีมก็มีการแข่งขันมากยิ่งขึ้นด้วยครับ

แมน : อย่างกองหน้า ตอนนี้มีให้เลือกอย่างน้อยถึง 3 คน ก็คือ ยานนิค โบลี่, ฆาเบียร์ ปาตีโญ่ แล้วก็ อภิวัฒน์ เพ็งประโคน กองกลางปีนี้ผมไม่ค่อยเห็น "นัท" กฤษณนน (ศรีสุวรรณ) ลงเล่นเท่าไหร่เลย ส่วนใหญ่จะเป็น (ลอสเซมี่) การาบูเอ้ ลงเล่นกับพวก "ใหม่" (ปฐมชัย เสือสกุล) กับ "หน่อง" (จิตปัญญา ทิสุด) 

ธนวัชร์ : ปีนี้จะเห็นว่า ปฐมชัย ได้รับโอกาสมากขึ้นกว่าปีที่แล้วและเขาก็ทำได้ดีมากๆ จิตปัญญา เองก็ทำได้ดี  กฤษณนน ได้ลงตัวจริงในเกมที่เจอ สุโขทัย เราก็ชนะมาได้ การาบูเอ้ เขาก็มาตรฐานสูงอยู่แล้ว ตอนนี้การแข่งขันในการแย่งตำแหน่งสูงมากขึ้น เป็นสิ่งที่ดีที่ทุกคนต้องพยายามแอคทีฟตัวเองขึ้นมาครับ

แมน : สตีเว่น ล็องจิล แอสซิสต์ แทบทุกเกมเลยนะครับ จักรพันธ์ พรใส เองก็เล่นได้ท็อปฟอร์มเลย


ธนวัชร์ : ล็องจิล เขาเป็นสุดยอดนักเตะอยู่แล้วครับ จักรพันธ์ ก็ยังดีคงเส้นคงวาต่อเนื่องจากปีที่แล้ว เดี๋ยวยังมี นูรูล (ศรียานเก็ม) อีกคนที่ใกล้จะกลับมาฟิตสมบูรณ์แล้ว ด้วยบรรยากาศของทีมที่ดีเพราะเราชนะต่อเนื่อง ตอนนี้ทุกคนกำลังมีความมั่นใจจึงทำผลงานออกมาได้ดี แต่สิ่งสำคัญก็คือวันนึงยังไงเราก็ต้องแพ้ และเมื่อวันนั้นมาถึง ก็อยากให้ทุกคนให้กำลังใจและอยู่เคียงข้างกันแบบนี้ครับ 

แมน : ผมนึกถึงเคสของคุณฮาย (ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช) ประธานสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด ที่มีแฟนบอลออกมาโพสต์ขับไล่ หลังจากที่ 4 นัดแรกในปีนี้ผลงานไม่ดี ทั้งที่ปีที่แล้วยังฉลองแชมป์ไทยลีกกันอยู่เลย

ธนวัชร์ : ผมคุ้นเคยกันดีทั้งกับน้องฮาย และฮั่น (มิตติ ติยะไพรัช) ครับ ผมคิดว่าคนที่ตำหนิเนี่ย ต้องดูว่าเขาตำหนิอยู่บนพื้นฐานของเรื่องอะไร ไม่ใช่เอาแต่อารมณ์แต่ไม่มีเหตุผลหรือแนวทางแก้ปัญหาให้ อย่างถ้าบอกว่าอยากให้เขาลาออก ก็ต้องถามว่า คนที่ตำหนิไหนลองแนะนำคนที่จะเข้ามาทำแทนหน่อยสิ คิดว่าใครควรเข้ามาทำ ลองเข้ามาลงทุนทำทีมดูว่าจะทำได้อย่างเขาหรือเปล่า


แมน : ตอนที่ได้ฉลองแชมป์ไทยลีก มันเพิ่งผ่านไปไม่นานนี้เองนะครับ

ธนวัชร์ : ใช่ ตอนที่ทีมคว้าแชมป์ได้ คุณดีใจ คุณฉลองด้วยกัน นี่เพิ่งผ่านมาไม่กี่เดือนเอง ไทยลีกก็เพิ่งเริ่ม มาขับไล่คนที่สร้างทีมขึ้นมาจนเป็นแชมป์ พวกที่ตำหนิคนอื่นโดยไม่มีพื้นฐานของอะไรสักอย่างเลย ผมคิดว่าไม่ควรไปให้น้ำหนักคำพูดของคนพวกนี้ครับ

แมน : ขอกลับมาเรื่องราชบุรีนะครับ ปีนี้ผมเห็น ฟิลิปป์ โรลเลอร์ เล่น บางทีลืมไปเลยว่าเขาคือแบ็กขวา เพราะเวลาทีมบุกจะมีเขาไปเกี่ยวข้องกับเกมอยู่ตลอดเลย

ธนวัชร์ : 555 ปีนี้ ฟิลิปป์ แข็งแกร่งขึ้นมากครับ ทั้งเรื่องทักษะ, เทคนิค, ความแข็งแกร่งของร่างกายและจิตใจ เป็นผู้นำให้ทีม เป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้เล่นไทยและต่างชาติ ที่สำคัญด้วยความที่เขาเป็นลูกครึ่ง (ไทย-เยอรมัน) เขามีคาแร็คเตอร์ที่ส่งต่อให้ทุกคนในทีมมีความกระหายในเกมด้วย


แมน : แบ็คซ้ายอย่าง "แทน" เกียรติศักดิ์ เจียมอุดม และ "ปลั๊ก" ปวีร์ ตัณฑะเตมีย์ ก็ดูดีเลยนะครับ

ธนวัชร์ : เกียรติศักดิ์ เขายอดเยี่ยมตั้งแต่ตอนอยู่ชัยนาทแล้วครับ แล้วปีนี้เราก็ได้เห็นว่าเขาทำหน้าที่ได้ดีมากๆ จนยึดตำแหน่งแบ็คซ้ายตัวจริงมา 4 เกมติดแล้ว ผมมองว่าในแนวรับ ตัวแปรสำคัญมากๆ ก็คือ โย ซัง แฮ ที่เข้ามาทั้งช่วยเป็นผู้นำในแนวรับและคอยแนะนำจนทำให้ทั้ง ปวีร์ ก็เล่นง่ายขึ้นด้วย อุกฤษณ์ (วงศ์มีมา) ก็สบายขึ้นเพราะมีคนช่วยป้องกันไว้ให้ ซึ่ง อุกฤษณ์ ก็ช่วยเซฟลูกสำคัญให้เราไว้ได้เยอะเลย

แมน : ถามถึงเรื่องโควิด-19 หน่อยครับ พอลีกเลื่อน มีแผนจะปล่อยนักเตะให้ไปพักผ่อนก่อนมั้ย

ธนวัชร์ : ก็น่าจะต้องมีช่วงปล่อยพักบ้างครับ (ล่าสุดประกาศปล่อยพักตั้งแต่วันที่ 5-10 มี.ค.) แต่คงไม่นานนัก เพราะไม่อยากให้สภาพความฟิตหายไป

แมน : มีข้อตกลงกับนักเตะมั้ยครับ ว่าช่วงที่พักต้องดูแลรักษาตัวเองยังไง หรือช่วงที่ฝึกซ้อมอยู่มีมาตรการภายในทีมอะไรบ้างหรือเปล่า


ธนวัชร์ : ตอนที่ซ้อมกันก็ไม่ถึงขนาดตั้งเป็นมาตรการอะไรนะครับ แต่ละคนก็ดูแลตัวเองกันอยู่แล้ว ส่วนที่ลีกจะหยุดพัก ก็ขอไว้ว่าอย่าเดินทางไปต่างประเทศ ให้พักอยู่ในไทยเท่านั้น แต่ผมเชื่อว่าแต่ละคนก็คงไม่ไปเที่ยวต่างประเทศอยู่แล้วล่ะครับในสถานการณ์แบบนี้ แล้วอีกอย่างเกมนัดต่อไปเรามีศึกหนักมากๆ รออยู่ คือการเจอกับ แบงค็อก ยูไนเต็ด เราก็ต้องเตรียมความพร้อมสำหรับเกมนี้ให้ดีที่สุดครับ

แมน : เอาจริงๆ ตอนนี้เริ่มคิดถึงการคว้าแชมป์ไทยลีกหรือยังครับ

ธนวัชร์ : โอ้โห ยังครับ ตอนนี้ผมแค่้ต้องการให้ทุกคนมีความสุขกับช่วงเวลาแบบนี้ก่อน ถ้าผ่านไปสัก 20 เกม หรือเหลืออีก 4-5 เกม แล้วเรายังอยู่ตรงโซนนี้ได้ ถึงตอนนั้นก็คงคิดล่ะครับ ฤดูกาลมันยังอีกไกลมากๆ เลย

แมน : วันนี้ขอบคุณมากนะครับคุณฟลุ๊ค

ธนวัชร์ : ยินดีครับคุณแมน ขอบคุณมากครับ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด