:::     :::

โมโม่พยากรณ์หมีแค่ทางผ่านหงส์แดง

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โมฮาเหม็ด ซิสโซโก้ อดีตกองกลาง ลิเวอร์พูล แสดงความเห็นในวันว่างๆถึงหลากประเด็นทั้งสถานการณ์บนเวที แชมเปี้ยนส์ ลีก ของอู่ข้างเก่า, พัฒนาการของ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ที่กลายเป็นแข้งห้ามขาด รวมแถมวิเคราะห์อนาคต ปอล ป็อกบา ค่าย แมนฯ ยูไนเต็ด

เจ้าของชื่อเล่น 'โมโม่' ปัจจุบันวัย 35 ปี ตลอดเส้นทางค้าแข้งกับ 13 สโมสร รวมเวลาฐานะนักเตะอาชีพ 17 ปี มีโอกาสมาซบตก 'หงส์แดง' เมื่อซัมเมอร์ 2005 หลังจากทีมเพิ่งได้แชมป์ ชปล.ในอิสตันบูล ประเทศตุรกี 

เริ่มเรื่องแรก ซิสโซโก้ มองยัง 'หงส์แดง' ยุคเจ้านายใหญ่ เจอร์เก้น คล็อปป์ กับผลงานรายการ ชปล.รอบ 16 ทีม ตามหลัง แอตเลติโก มาดริด 0-1 จากเลกแรกนั้น ไม่ใช้ปัญหาใหญ่ 

เพราะเลกสองเมื่อมาเล่นยัง แอนฟิลด์ บ้าง ลูกทีมของ ดีเอโก้ ซีเมโอเน่ ต้องแข้งขาสั่นกับบรรยากาศเข้มขลังแห่งนี้ จนไม่สามารถประคองตัวรอดกรงเล็บ ลิเวอร์พูล 


โมโม่ เชื่อเลกสองที่แอนฟิลด์ จะเป็นจุดสิ้นสุดเส้นทางของ แอต.มาดริด

"เลกสองเป็นโจทย์หินของทีมจากสเปนแหงๆ เพราะย้อนความหลังตอนตัวเองมีโอกาสลงสนาม ชปล.รอบรองชนะเลิศพบ เชลซี ที่แอนฟิลด์ - บอกเลยคู่แข่งของเราขาสั่นจริงๆ" 

"แอนฟิลด์ คือสนามที่มีความพิเศษเฉพาะตัว เฉกเช่นสโมสร ลิเวอร์พูล บางท แอต.มาดริด ยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าการมาเล่นที่อังกฤษจะเจออะไรบ้าง พวกนั้นจินตนาการไม่ถูกแน่ๆ - ความเข้มขลังของ แอนฟิลด์ มันไม่สามารถหาที่ใดเปรียบได้ พลังจากแฟนบอล 'เดอะ ค็อป' มันถูกส่งผ่านไปในห้องแต่งตัว ทั้งที่พวกเขาตัวอยู่นอกประตู" 

ลำดับต่อมาอดีตกองกลางชาวมาลีพูดถึงอิทธิพลของ 2 นักเตะอังกฤษอย่าง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กับ เจมส์ มิลเนอร์ ที่มีต่อทีมของ คล็อปป์ นั้น ช่างสำคัญมากจริงๆ 

"พวกเขาคือสุดยอดนักเตะ - เฮนเดอร์สัน ตอนเริ่มต้นอาชีพอาจไม่ได้แข็งแกร่งอย่างปัจจุบันนี้ ทว่าปัจจุบันยากจะปฏิเสธว่าหมอนี่ก้าวสู่แนวหน้าวงการ ต้องขอบคุณ คล็อปป์ เพราะโค้ชดอยช์ช่วยขัดเกลาในทุกมิติ" 

"ด้าน มิลเนอร์ ก็เป็นต้นแบบของกองกลาง ที่ทั้งถึก, ร่างกายแกร่งแบบนักเตะอังกฤษดั้งเดิม ผู้ช่วยประคับประคองผู้เล่นหนุ่ม - เจมส์ ปฏิบัติกับเด็กๆ 'หงส์แดง' ชุดปัจจุบัน เหมือนที่ สตีเว่น เจอร์ราร์ด หรือ เจมี่ คาร์ราเกอร์ ช่วยผมครั้งเข้าสังกัดใหม่ๆ นับถือเป็นอาจารย์ได้เลย" 


เฮนเดอร์สัน-มิลเนอร์ 2 คีย์แมน คล็อปป์ ช่วยคุมห้องแต่งตัว

ใน 13 สโมสรที่ ซิสโซโก้ โลดแล่นมี ยูเวนตุส แห่งตูรินรวมอยู่ด้วยนาน 3 ปี ซึ่งทำให้เขาได้รู้จัก ปอล ป็อกบา กองกลางมากพรสวรรค์ฐานะทีมเมต ก่อนที่แข้งวัย 26 ปีจะโยกมาสู่ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อซัมเมอร์ 2016 

อย่างไรก็ตามมิดฟิลด์แชมป์โลกดูไม่ค่อยมีความสุขใน โอลด์ แทรฟฟอร์ด จนเดินมาถึงทาง 3 แพร่งที่ต้องเลือกว่าจะสู้ต่อ-หรือ-พอแค่นี้ แล้วเก็บของออกในตลาดซัมเมอร์ 2020 

ทั้งนี้ โมโม่ เชื่อลึกๆว่า ป็อกบา ดิ้นรนกลับตูรินแหงๆ

"ผมคิด่ว่าเขาจะกลับไปเล่นให้ ยูเวนตุส - เมื่อโอกาสมาถึงมือ หมอนั่นคว้าแน่ หลายสิ่งหลายอย่างบอกใบ้ว่า ปอล จะผละจากแมนเชสเตอร์ ผละจากประเทศอังกฤษ และ ยูเว่ คือสโมสรที่รู้จักหมอนี่ดี เป็นทีมซึ่งเจ้าตัวรัก และนับถือซึ่งกันและกันอย่างไร้เงื่อนไข"


ป็อกบา ในใจเป็น ยูเว่ เสมอ

เมื่อเป็นศิษย์เก่าของ 'หงส์แดง' - 'ม้าลาย' ซิสโซโก้ ก็อยากให้นัดชิงฯ ชปล. 2020 ที่อิสตันบูล ได้สองค่ายนี้ดวลกัน

"ส่วนตัวมองว่า ยูเวนตุส อาวุธครบมือ อย่างที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ เคยให้สัมภาษณ์ชมไว้ สโมสรแชมป์อิตาเลี่ยนแกร่งทั่วแผ่น" 

"ยูเว่ มีผู้เล่นที่พิเศษเฉพาะตัว แล้วมันจะเป็นนัดชิงชนะเลิศที่ดีสุดระหว่าง ลิเวอร์พูล - ยูเวนตุส สองสโมสรเปี่ยมเอกลักษณ์, ผู้เล่นแข็งแกร่ง และรุ่มรวยประวัตศาสตร์ฟุตบอล ผมมีวาสนาดีพอที่ได้เล่นกับทั้งสองค่ายนั้น โชคดีจริงๆ" 

"พวกเขาต่างมีเกมรุกพลังทำลายล้างสูง - ลิเวอร์พูล อาจได้สดกว่าเพราะค่าเฉลี่ยอายุน้อย ขณะที่ ยูเว่ อุดมความเก๋า นี่เรากำลังสองสโมสรระดับสูงจากเมืองบ้าฟุตบอลอย่าง ตูริน และ ลิเวอร์พูล" 


ซิสโซโก้ เลือก ลิเวอร์พูล-ยูเวนตุส คู่ชิงฯ ชปล.2020

ปิดท้ายที่เรื่องสโมสร แมนฯ ซิตี้ โดน ยูฟ่า ลงโทษฐานละเมิดกฎไฟแนนเชี่ยลแฟร์เพลย์ขั้นรุนแรง เพราะบิดเบือนข้อมูลทางการเงินอันเป็นเท็จนั้น 

โทษแบน 2 ปี จากการแข่งขันเวทียุโรป บวกโทษปรับ 25 ล้านปอนด์ นับว่าเป็นการลงดาบที่หนัก จนเหนือความคาดหมาย โมโม่ 

"ผมล่ะแปลกใจจริงๆ แทบไม่อยากเชื่อ แต่มันก็ไม่ได้ทำให้ แมนฯ ซิตี้ โดนขับในฤดูกาลนี้เลย - บทสรุปสุดท้ายออกทางไหน ส่วนตัวมองว่า 'เรือใบสีฟ้า' ยังเป็นทีมแกร่งต่อไป"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด