:::     :::

'ซานญ่า'กับเรื่องที่ค้างคา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาการี่ ซานญ่า เปิดใจถึงสาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจย้ายออกจาก อาร์เซน่อล ในปี 2014 ด้วยความเจ็บปวดใจเพราะทุ่มเทอย่างเต็มที่ให้กับสโมสร

หลังย้ายมาร่วมทีมในปี 2007 ซานญ่า ทำผลงานได้อย่างคงเส้นคงวาในเกมรับฝั่งขวาของ อาร์เซน่อล จนกลายเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดของพรีเมียร์ลีกยุคนั้น 

  เขาติดทีมยอดเยี่ยมของพรีเมียร์ลีกในปี 2008 และ 2011 ก่อนลงสนามให้ทีม "ปืนใหญ่" ทั้งหมด 284 นัดตลอดช่วงเวลา 7 ปี 

ซานญ่า ย้ายออกไปร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แบบไร้ค่าตัวหลังหมดสัญญาในซัมเมอร์ 2014 เขาได้ลงเล่นให้ "เรือใบสีฟ้า" 3 ฤดูกาลก่อนแยกทางกัน 

วันนี้ อดีตแบ็กขวาทีมชาติฝรั่งเศสได้เปิดใจอีกครั้งว่าทำไมจึงเลือกย้ายออกจาก อาร์เซน่อล ทั้งที่ทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อทีมโดยตลอด 

แข้งวัย 37 ปี ยอมรับว่าการที่ อาร์เซน่อล ปล่อยตัว โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ และ อเล็กซ์ ซง ออกจากทีมมีส่วนในการตัดสินใจย้ายของตัวเองด้วย แต่เหตุผลหลักคือ การที่สโมสรนิ่งเฉยและช้าเกินไปในการเจรจาสัญญาฉบับใหม่  

  "ผมผิดหวังมาก ไม่ใช่ตอนที่ (เชส) ฟาเบรกาส ย้ายออกไปนะ เพราะนั่นเป็นการย้ายทีมที่ชัดเจน แล้วก็ไม่ใช่ตอนที่ (ซามีร์) นาสรี่ ย้ายด้วย หากแต่เป็นตอนที่ โรบิน ย้าย"

"มันเหมือนเป็นแถลงการณ์ของสโมสร เขาย้ายออกไปในแบบไม่มีใครเข้าใจเพราะตอนนั้นเขากำลังเข้าฝักอย่างมาก"

"เขาเป็นนักเตะที่ต่างออกไป เหมือนสัตว์ร้ายในสนาม เป็นเครื่องจักรถล่มประตู ตอนที่เขาย้ายออกไป ผมก็สงสัยว่าทำไม อาร์เซนอล ไม่พยายามให้มากกว่านี้เพื่อรั้งตัวเอาไว้" 


ซานญ่า ผิดหวังที่ทีมปล่อย ฟาน เพอร์ซี่ ออกไป

"ถึงแม้ว่าพวกเขาได้ทุ่มเงินไปมากมาย แต่ก็เป็นเพียงจำเป็นต้องใช้เพื่อดึงผู้เล่นใหม่เข้ามา หากต้องการที่จะคว้าแชมป์ให้ได้ ผู้เล่นใหม่เหล่านั้นก็ต้องใช้เวลาในการปรับตัวอีก"

"ผมไม่เข้าใจเลย เช่นเดียวกับตอน อเล็กซ์ ซง ย้าย ทั้งสองย้ายออกไปพร้อมกัน ผมรู้ข่าวก็ตอนอ่านจากหนังสือพิมพ์ในฝรั่งเศส นั่นทำให้ผมผิดหวังจริงๆ"

ซานญ่า เสริมต่อว่า "ไม่นานหลังผมให้สัมภาษณ์กับ เลกิ๊ป สโมสรถามผมเกี่ยวกับอนาคตในตอนนั้น ผมไม่ได้มีนั่งคุยใดๆ เกี่ยวกับอนาคตของผมเลย และสัญญาของผมก็เหลือเพียงปีเดียวเท่านั้น" 

"สำหรับผมแล้ว หากพวกเขาต้องการให้ผมอยู่ต่อ ผมก็จะอยู่ แต่ผมไม่รู้สึกว่าพวกเขาได้ทำอย่างเต็มที่แล้วพื่อรั้งตัวผมเอาไว้ ผมไม่ได้คาดหวังให้ใครต้องมาคอยเอาอกเอาใจนะ แต่อย่างน้อยก็ควรแสดงให้ผมเห็นถึงความรักและทำให้รู้สึกว่าต้องการให้ผมอยู่ต่อ 1 ปีก่อนหมดสัญญาที่ผมอยู่มา 6 ปีโดยไม่เคยร้องขอค่าเหนื่อยเพิ่มแม้แต่เพนนีเดียว" 

  "แต่พวกเขามาคุยเรื่องสัญญาก็ตอนหลังจากที่ผมให้สัมภาษณ์กับ เลกิ๊ป ผมไม่รู้สึกเลยว่าเป็นท่าทีที่ควรจะเป็นและรู้สึกไม่สะดวกใจเอาเสียเลย สิ่งนี้ทำให้ผมเจ็บปวดอย่างมากในฐานะนักเตะและคนคนหนึ่งเพราะผมทุ่มเทอย่างเต็มที่มาตลอด ผมไม่เคยเรียกร้องอะไรเลยตลอดปี 2008 จนถึง 2014" 

  "ผมไม่เคยไปเคาะประตูห้องเพื่อให้เปลี่ยนแปลงสัญญาใดๆ ผมเคารพต่อสัญญา แต่วิธีการที่ผมย้ายมันไม่ได้สวยนัก ผมเองก็ไม่ชอบ ผมไม่รู้สึกสบายใจ บางสิ่งบางอย่างในหัวผมจบเห่ไปแล้ว"

  ในช่วงที่ ซานญ่า ย้ายออกไป มีการพูดกันว่าแรงจูงใจของเขาคือเรื่องเงินก้อนโตก้อนสุดท้ายในอาชีพเพียงอย่างเดียว

ตอนนั้น ซานญ่า อายุ 31 ปี เป็นหนึ่งในแข้งไหลของ อาร์เซน่อล ที่ย้ายไปร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เฉกเช่นเดียวกับ เอ็มมานูเอล อเดบายอร์, โคโล่ ตูเร่, กาแอล กลิชี่ และ ซามีร์ นาสรี่ 

แต่ ซานญ่า ยืนยันว่าเรื่องเงินไม่เกี่ยวกับการตัดสินใจเลย

"มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเงินอย่างที่คนพูดกัน หรือแม้แต่เรื่องย้ายไปเพื่อคว้าแชมป์ ไม่เลย ที่ผ่านมาผมมีความสุขดีที่ อาร์เซน่อล"

"แต่ความคิดผมคือไม่เอาแล้ว ผมผิดหวัง ผมจดจำที่แฟนบอลส่งเสียงร้อง 'เราต้องการให้นายอยู่ต่อ' แต่ผมไม่สามารถอยู่ต่อได้เพราะผมผิดหวังและก็ไม่สามารถจะเล่นด้วยความคิดแบบนั้นได้"


"แม้แต่พ่อของผมมาคุยด้วยว่า 'นายต้องเคลียร์ให้จบนะ' แต่ผมก็บอกไปว่าผมผิดหวังอย่างมาก ผมเล่นไม่ออกเลย ผมจำได้ด้วยว่าพ่อและพี่ชายมาดูผมเล่นที่สนาม แต่พวกเขาไม่สังเกตเห็นด้วยซ้ำว่าผมก็เล่น"

  "ผมมีช่วงเวลาอันยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับยากลำบาก มีฤดูกาลที่ดี และฤดูกาลธรรมดาทั่วไป แต่ระหว่างช่วงเวลาดังกล่าว ผมทำสิ่งที่ดีมากกว่าสิ่งแย่ๆ และไม่เคยเรียกร้องอะไร"

  "ผมจึงคาดหวังความเคารพอยู่สักหน่อย และผมก็ได้ตัดสินใจ เมื่อพวกเขามาคุยและบอกว่ามีอะไรช่วยได้ไหม ผมก็บอกไปว่าสายไปแล้ว"

ตอนนี้ผ่านมาเกือบ 6 ปีเต็มที่ บาการี่ ซานญ่า ลงเล่นให้ อาร์เซน่อล นัดสุดท้ายซึ่งเป็นนัดที่เขาได้ฉลองแชมป์ก่อนอำลานัดคือรอบชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ ที่เฉือนชนะ ฮัลล์ ซิตี้ ไปอย่างสุดระทึก 3-2 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ

นอกจากเป็นแชมป์แรกกับสโมสรแรก เอฟเอ คัพ ในปีนั้นยังเป็นแชมป์แรกของ อาร์เซน่อล ในรอบ 9 ปีอีกด้วย 

ภาพที่งดงามที่สุดหลังจบเกมคือ อาร์แซน เวนเกอร์ เดินไปจูบหน้าผากของ ซานญ่า เป็นการอำลาและขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง

"ด้วยความสัตย์จริง มันเป็นเกมยากสำหรับผม ผมรู้ว่าผมกำลังจะย้ายและต้องการคว้าแชมป์อย่างมาก"

"แต่เมื่อคุณต้องการอะไรมากๆ มันก็อาจมีผลตรงกันข้ามและเราก็เริ่มได้แย่มากๆ" ซานญ่า เล่าถึงช่วงเริ่มเกมที่ ฮัลล์ ซิตี้ ทำช็อกนำ อาร์เซน่อล 2-0 ตั้งแต่ 8 นาทีแรก 

"น้ำตาผมจะไหลตอนอยู่ในสนามเพราะผมไม่ต้องการอำลาทีมแบบนี้ ผมต้องการชนะนัดนี้มากๆ ดังนั้นเมื่อตอนที่เรากลับมาและชนะได้ ผมจึงสวดมนต์ในตอนท้ายเพราะผมขอบคุณมากๆ สำหรับการได้แชมป์กับทีม"


"สำหรับผม อาร์เซน่อล คือสโมสรในดวงใจ ตอนผมอยู่ในฝรั่งเศส ผมก็ตามดู อาร์เซน่อล และเป็นสิ่งที่พิเศษที่ได้เล่นให้ อาร์เซน่อล นับเป็เกียรติอย่างยิ่ง"

"ผมขอบคุณมากๆ และยังคงรู้สึกขอบคุณสโมสร ขอบคุณ อาร์แซน เพราะเขาคือคนที่นำผมมาสู่สโมสร ผมมีความสัมพันธ์ที่มหัศจรรรย์กับเขา"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด