:::     :::

การยืนระยะของ "ลิโอเนล เมสซี่"

วันพุธที่ 15 เมษายน 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,632
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเอ่ยถึงชื่อของลิโอเนล เมสซี่

นี่คือนักเตะที่หลายคนยกว่าเป็นแข้งที่เก่งสุดในโลก จากจำนวนการยิงประตูอย่างมากมาย, ความสำเร็จในรูปแบบถ้วยแชมป์ และการไล่ทำลายสถิติต่างๆ ทำให้เขากลายเป็นตำนานลูกหนังคนหนึ่งอย่างแน่นอน 

แน่นอนว่า เจ้าของบัลลงดอร์ 6 สมัย ยังเดินหน้าต่ออย่างไม่หยุดยั้ง นอกจากฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอ หนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้เมสซี่ สามารถยืนระยะได้อย่างยาวนาน จนถึงวัย 32 ปี นั่นคือเรื่องของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร ... ช่วงนี้ เราไปหาคำตอบกัน 


ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ดาวเตะทีมชาติอาร์เจนติน่า มักกินอาหารตามใจชอบ คืออยากกินอะไรก็กิน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สิ่งที่เขานำเข้าท้องไป บางอย่างก็เป็นสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ และคอยทำร้ายสุขภาพของเขามาอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือการดื่มน้ำอัดลมอย่างบ้าคลั่ง 


เดลี่ เมล สื่อชื่อดังของประเทศอังกฤษ ออกมารายงานว่า สมัยที่ เป็ป กวาร์ดิโอล่า ยังเป็นผู้จัดการทีมของบาร์เซโลน่า เขาเคยต้องถกกับเมสซี่ อย่างจริงจัง ในส่วนของพฤติกรรมการดื่มน้ำอัดลมในปริมาณมากจนเกินปริมาณที่เหมาะสม เพราะมองว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพของนักเตะ ถึงขั้นขอร้องไม่ให้ดื่มมาแล้ว 


การดื่มน้ำอัดลมเป็นจำนวนมากของเมสซี่ ส่งผลให้เป็ป สั่งห้ามนำเครื่องกดน้ำอัดลมอัตโนมัติมาตั้งไว้ เพราะมองว่า มันตั้งอยู่ใกล้กับห้องแต่งตัวของนักเตะในสนามคัมป์ นู มากจนเกินไปนั่นเอง นอกจากประเด็นของน้ำอัดลมแล้วนั้น เมสซี่ ยังชอบกินอาหารขยะ และอาหารจานด่วนเป็นอย่างมากอีกด้วย 

พร้อมกันนี้ เมสซี่ ยังเป็นแฟนตัวยงของอาหารที่เรียกว่ามิลาเนซ่าซึ่งถือว่าเป็นของกินขึ้นชื่อของประเทศอาร์เจนติน่า แน่นอนว่า มันไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพเช่นเดียวกัน เพราะมันเต็มไปด้วยเนื้อทอดมันๆ ที่ถูกเสริมด้วยเกร็ดขนมปัง นี่คือความเสี่ยงที่เขาเผชิญอยู่


เมื่อถึงจุดหนึ่ง เมสซี่ เล็งเห็นความสำคัญแล้วว่า หากว่าเขายังคงใช้ชีวิตแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ผ่านการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เขาจะไม่สามารถยืนระยะในเส้นทางลูกหนังในเวลาที่ยาวนานอย่างแน่นอน เพราะร่างกายของเขาจะลดทอน และเสื่อมสภาพไปอย่างรวดเร็ว พร้อมกับสุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ที่เตรียมเข้ามาถามหาในอนาคต 


เมสซี่ บอกว่า เขาเริ่มฉุกคิดได้ว่า อาหารที่ถูกนำเข้าสู่ร่างกาย ตั้งแต่ตอนที่เขาอายุ 18-19 ปี จะไม่สามารถนำเข้าสู่ร่างกายในช่วงอายุนำหน้าด้วยเลข 3 ได้อีกต่อไปแล้ว งานนี้ เขาต้องไปหาบุคคลที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ หนึ่งในนั้นคือคุณหมอนามว่ามาเรีย เดลโญ่นักโภชนาการประจำทีมบาร์เซโลน่า ที่คอยให้คำปรึกษา  ในเรื่องของการกินอย่างเคร่งครัด 


การเปลี่ยนแปลงเรื่องการกินอาหารที่ถูกต้อง ทำให้ร่างกายของเขามีน้ำหนักที่เบาลง ซึ่งสอดคล้อง และมีค่าเฉลี่ยสัมพันธ์กับส่วนสูงของเขาที่ 170 เซนติเมตร การไม่มีไขมันส่วนเกิน และน้ำหนักที่มากไปนั้น ทำให้เมสซี่ สามารถงัดฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยช่วงเริ่มแรก เขาลดน้ำหนักได้ราว 3 กิโลกรัม

ปัจจุบัน เมสซี่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลมากจนเกินไป โดยเฉพาะของที่เคยชอบมากอย่างน้ำอัดลม เพราะส่งผลในแง่ของการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และการพักฟื้นของร่างกายที่ช้า พร้อมกันนี้ ยังเน้นอาหารที่มีส่วนประกอบหลักเป็นผลไม้สด, ผลไม้แห้ง, ถั่ว, ผัก และสลัดที่ปรุงรสด้วยน้ำมันมะกอกเป็นส่วนสำคัญ 


นอกจากนี้ เมสซี่ ยังคอยเน้นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างข้าว และพาสต้า ตามคำแนะนำของนักโภชนาการ พร้อมกันนี้ การกินเนื้อสัตว์บางประเภทที่อาจส่งผลกระทบต่อร่างกาย ตัวอย่างเช่นเนื้อที่มีมันเยิ้มมากจนเกินไป เขาก็จะพยายามหลีกเลี่ยง และไม่แตะต้องมันเลยเช่นกัน เพราะมองไปที่ความง่ายในการย่อยอาหารแต่ละครั้งด้วย


นี่คือเรื่องราว และเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆของเมสซี่ ที่ต้องบอกว่า เป็นการล้มล้างแนวความคิดที่ว่า เขาเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์ ในระดับพระเจ้าประทาน ทว่าสุดท้าย เขาก็มีสิ่งที่เรียกว่าพรแสวงเช่นเดียวกัน และนั่นช่วยผลักดันให้เขาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม และยืนระยะได้อย่างยาวนานมากขึ้น

source : dailymail

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด