:::     :::

สัญญาลับ ราชัน-ตราหมี (เหตุผลที่ เซร์คิโอ อาก้วยโร่ กุน ไม่ได้ย้าย)

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สัญญาลับที่ไม่มีใครล่วงรู้ สัญญาที่เปลี่ยนชะตาค้าแข้งของโคตรดาวยิงเช่น เซร์คิโอ อาก้วยโร่ 'กุน'

สัญญาลับ ‘ราชัน-ตราหมี’ (เหตุผลที่ ‘กุน’ ไม่ได้ย้าย) 

ช่วงปลายของเดือนพฤษภาคม 2011 หลังจากอยู่กับทีมมา 5 ฤดูกาล เซร์คิโอ อาก้วยโร่กุนตัดสินใจอย่างเด็ดขาดว่าจะโบกมืออำลา แอตเลติโก 

กีเก้ ฟลอเรส เทรนเนอร์ของทีมเวลานั้นรู้ดี เพราะพฤติกรรมของหัวหอกอาร์เจนไตร์เปลี่ยนไปอย่างมาก โดยสังเกตได้ชัดตั้งแต่เดินทาง จนมาถึงภายในห้องแต่งตัวทีมเยือน ก่อนเกมนัดสุดท้ายของทีมกับ เรอัล มายอร์ก้า ที่ ซอน โมอิกซ์ 

  กีเก้ ต่อสายตรงถึง มิเกล อังเคล คิล มาริน เจ้าของสโมสร เพื่อเล่าว่ากุนนั้นไม่เหมือนเดิม 

แม้ต้องการให้หัวหอกวัย 23 อยู่กับสโมสรต่อ แต่ คิล มาริน ก็รู้ดีว่าคงเป็นเรื่องยากเสียแล้ว แอตเลติโก ในตอนนั้น ไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนเช่นทุกวันนี้ พวกเขาเล็กเกินไปสำหรับ ‘กุน’ 

ใน ลา ลีกา  แอตเลติโก ไม่มีลุ้นแชมป์เลย ความสำเร็จสูงสุดคือแชมป์ยูโรป้า ลีก ที่คว้ามาครองได้ในปี 2009 ส่วนที่เกียรติประวัติที่เหลือก็แค่แชมป์ ยูเอฟ่า ซูเปอร์คัพ กับ รองแชมป์โกปา เดล เรย์ ในปี 2010 

ในวัย 23 ปี ด้วยความสามารถที่มี หัวหอกอาร์เจนไต ต้องการยกระดับตัวเองขึ้นอีกขั้น ต้องการอยู่กับทีมที่ใหญ่กว่า หาความท้าทายใหม่ให้กับตัวเอง 

เขารู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่เกมในทุกๆสุดสัปดาห์ของเขาควรเป็นการเล่นเพื่อตำแหน่งแชมป์ ไม่ใช่แค่หวังติดโควต้ายูโรป้า 

เขาต้องการย้ายไปเล่นกับทีมที่ใหญ่กว่า มีโอกาสคว้าแชมป์มากกว่า แต่ด้วยความคุ้นเคย ความผูกพัน  ภาษาที่พูด อีกทั้งสมาชิกในครอบครัวก็ชอบที่นี่กันหมด ข้อแม้สุดท้ายที่เขาตั้งไว้ให้กับตัวเองจึงเป็น “ไม่ต้องการย้ายออกจากสเปน”

แม้จะเป็นทีมใหญ่ มีลุ้นแชมป์ทุกปี และอยู่ในสเปน แต่ บาร์เซโลน่า ไม่ใช่หมุดหมายที่ ‘กุน’ ปักไว้ แม้เขาต้องการย้ายไปทีมที่มีศักยภาพดังว่า แต่ก็ไม่ต้องการย้ายไปไกลขนาดนั้น...ใช่แล้ว เป้าหมายของหัวหอกอาร์เจนไตร์ ไม่ได้อยู่ไกลเลย 

จาก บิเซนเต้ กัลเดรอน แค่ขยับขึ้นไปทางเหนืออีก 14 กิโลเมตร วิ่งตรงไปตามถนนเส้นธุรกิจสำคัญที่สุดของมหานคร ตรงนั้นแหละ ซานติอาโก้ เบร์นาเบว.... ‘เอล กุน’ อยากเล่นให้ เรอัล มาดริด

ช่วงเวลานั้นข่าวประโคมกันอย่างหนักมากว่า กุน กำลังจะย้ายข้ามฟากไป มาดริด และฝั่ง ‘โลส บลังโกส’ ก็ดูจะสนใจอย่างมาก 

แม้พวกเขาจะมี คาริม เบนเซม่า กับ กอนซาโล่ อีกว่าอีน อยู่แล้ว แต่ ‘กุน’ นั้นพิเศษมาก เกินกว่าที่จะปฏิเสธได้

จินตนาการดู โรนัลโด้,อีกวาอีน,เบนเซม่า และ กุน แนวรุกเช่นนี้พวกเขาสู้กับ บาร์ซ่า ของ เป๊บ กวาร์ดิโอล่า ได้สนุกแน่ 

สื่อเล่นข่าวหนักมาก มีให้อ่านเกือบทุกวันในช่วงนั้น ทุกคนเชื่อว่า กุน กับ เรอัล มาดริด จะลงเอยกันได้ในที่สุด ในเมื่อตัวนักเตะก็อยากย้าย สโมสรก็อยากได้ แอตเลติโก ไม่น่าจะมีอะไรมาขัดขวางได้ 

แต่สุดท้าย การย้ายไป เรอัล มาดริด ของ กุน ไม่เกิดขึ้น ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ตัดสินใจไม่ยื่นข้อเสนอ ทั้งๆที่บอร์ดบริหารเห็นว่าสมควรอย่างยิ่ง จากนั้นไม่นานหัวหอกดาวรุ่ง (ในตอนนั้น)  ก็ตอบรับข้อเสนอฉีกสัญญา 40 ล้านยูโรจาก แมนฯซิตี้ 

9 ปีต่อมา กุน ที่รั้งตำแหน่งดาวซัลโวตลอดกาลของ แมนฯซิตี้ ด้วยจำนวน  254 ประตู จาก 368 นัด ทิ้งเอริค บรู้ค เจ้าของตำแหน่งคนเดิมแบบไม่เห็นฝุ่น (177 ประตู) ให้สัมภาษณ์เปิดใจกับ เอล ชีริงกีโต้ รายการลูกหนังขาเม้าท์ของสเปนถึงเหตุการณ์เมื่อ 9 ปีก่อนว่า เขาตัดสินใจไป ซิตี้ ก็เพราะสโมสรแสดงถึงความต้องการในตัวเขา ขณะที่เรื่องราวเกี่ยวกับ เรอัล มาดริด ไม่เคยยื่นข้อเสนออย่างจริงจังเข้ามาเลย 

ทำไม ? เกิดอะไรขึ้น ? ทั้งๆที่เห็นกันอยู่ว่าสนใจ 

เรื่องนี้มีที่มา...ว่ากันว่ามันคือสัญญาลับระหว่าง ‘ราชัน-ตราหมี’ 

ต้องย้อนกลับไป ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นจากนักฟุตบอลเยาวชนที่ชื่อ อีบัน ซาเอซ


อีบัน ซาเอซ เล่นในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็ก เขาเติบโตขึ้นมาจากอะคาเดมี่ของ เรอัล มาดริด ที่สาขาเกวนก้า เมืองท่องเที่ยวดังของสเปน แต่จากนั้นเมื่ออายุ 12 เขาได้ตกลงย้ายมาอยู่กับ แอตเลติโก มาดริด 

กับทีมตราหมีอีบัน ซาเอซ ลงเล่นอยู่ 2 ฤดูกาล กับทีมชุด ฆูเบนิล เบ เขาคือเป็นนักเตะที่โดดเด่นที่สุดของรุ่น ได้รับการจับตามองว่าจะก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ของ แอตเลติโก ในวันข้างหน้าได้อย่างแน่นอน 

ทว่าเมื่อถึงหน้าร้อนปี 2010 ฟ้าก็ผ่านเปรี้ยงกลาง กัลเดรอน เมื่อจู่ๆเจ้าหนู อีบัน ก็ตัดสินใจย้ายข้ามฟากไปอยู่กับ เรอัล มาดริด 

การเสีย อีบัน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง ถูกเรียกตัวติดทีมชาติสเปนชุดเล็กทุกรุ่น ไล่ตั้งแต่รุ่นยู-17,ยู-18,ยู-19 ไปให้กับอริตลอดกาล ทำให้ มิเกล อังเคล คิล มาริน เจ้าของ แอต.มาดริด โมโหมาก เขารู้สึกว่า มาดริด ทำแบบนี้คือการไม่ให้ความเคารพกัน 

คิล มาริน ปกติเป็นคนเงียบขรึม พูดน้อย ไม่ชอบออกงานสังคม ทำในสิ่งที่เขาไม่เคยทำ ด้วยการต่อสายตรงโทรหา ฟลอเรนติโน่ เปเรซ เพื่อเคลียร์เรื่องนี้ 

คิล มาริน ปะทะกับ เปเรซ ศึกนี้หากเป็นคนวงนอก ไม่แคล้วต้องเลือกถือหางท่านประธานชุดขาวแน่ๆ แต่ช้าก่อน...

หากใครไม่ทราบ ขออนุญาตว่าเรียนว่าแม้ชื่อเสียงของ คิล มาริน จะไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ไม่โด่งดังเท่ากับท่านประธานชุดขาว ทว่าอิทธิพลในมือของ คิล นั้น ไม่ได้ด้อยกว่า เปเรซ เลยแม้แต่น้อย เขาคือลูกชายของ เฆซุส คิล อดีตประธานตราหมีผู้ล่วงลับ 

ในวงการลูกหนัง เฆซุส คิล คือประธานจอมเชือด ใจร้อน ขี้โวยวาย ไล่เทรนเนอร์ออกเป็นว่าเล่น ทว่าอีกบทบาทนึง เขาคือนักการเมืองขาใหญ่ของประเทศสเปน ยุคนึงมีอิทธิพลสูงมาก เคยนั่งผู้ว่าการเมืองมาร์เบย่า เมืองตากอากาศชื่อดังของ สเปน (อารมณ์ประมาณพัทยาบ้านเรา) ซึ่งที่นั่นทำให้ร่ำรวยเงินทอง และมีชื่อพัวพันกับพวกแก็งสเตอร์ใหญ่ทั้ง อิตาเลี่ยน,อังกฤษ และ รัสเซีย ที่มาตั้งรกรากทำมาหากินที่ มาร์เบย่า 

ตระกูลของ คิล มีอิทธิพลสูงมาก และ มิเกล อังเคล คิล มาริน ก็ถือเป็นลูกชายหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญที่ช่วยเหลืองานของคุณพ่อ 

คิลผู้พ่อ กับ คิลผู้ลูก โดนฟ้องร้อง เป็นคดีความขึ้นโรงขึ้นศาลอย่างโชกโชน มีทั้งรอดแล้วโดนลงโทษ  เรียกว่าระดับเจ้าพ่อคงไม่ผิดนัก 

เมื่อ เฆซุส คิล เสียชีวิตลง และ คิล มาริน ผู้ลูกขึ้นมารับตำแหน่งแทน เขาพยายามเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์นักเลงโต ขี้โมโห ที่คุณพ่อสร้างไว้  คิล มาริน ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอย่างเต็มตัว และหันไปดูแลกิจกรรมปศุสัตว์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของครอบครัว 

ในส่วนของ แอตเลติโก มาดริด นั้นก็กลับมาดำเนินงานของสโมสรอย่างมืออาชีพโดยไม่พึ่งพาความหวือหวา หรือชอบให้ตกเป็นข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ กระนั้น ในเรื่องความใจถึง และคอนเนคชั่นก็ไม่เคยลดน้อยถอยลงเลย 


วงในรู้ดีว่าตระกูลนี้..พูดจริงทำจริง 

คิล โทรไปเคลียร์เรื่องนี้กับ เปเรซ บอกว่าเขารู้สึกหงุดหงิดมากที่ เรอัล มาดริด มาเอาตัว อีบัน เปเรซ ไปจาก แอตเลติโก แต่ในที่สุดเขาก็บอกว่าจะยอมปล่อยเรื่องนี้ไป เพียงแต่ประธานชุดขาวจะต้องรับปากกับเขาว่าเรื่องเช่นนี้ “จะไม่เกิดขึ้นอีกเด็ดขาด หากเขาไม่เต็มใจ”    

เปเรซ ไม่อยากชนกับ คิล เพราะถึงแม้เขาจะยืนในตำแหน่งประธานสโมสรที่รวยที่สุดอันดับ 1 มีทรัพสินย์กว่า 1.2 พันล้านยูโร และ คิล รั้งอยู่อันดับที่ 3 แต่เขาก็รู้ดีว่ามันไม่ใช่เรื่องดีแน่ ถ้าจะเปิดศึกกับผู้นำตระกูลคิลคนปัจจุบัน

เปเรซ ตอบตกลง เขาให้สัญญากับ คิล ว่า แต่นี้ต่อไปจะไม่ยุ่งกับผู้เล่นของ แอตเลติโก อีก หากไม่เต็มใจ ซึ่งนั่นก็ทำให้ เมื่อกุนประกาศอยากย้ายทีม และสนใจอยากไป เรอัล มาดริด เพื่อเติมเต็มความฝัน มันจึงไม่มีปฏิกิริยาใดๆเกิดขึ้นจากฝั่ง ชุดขาว เลย 

ข้อตกลงนี้ เล่ากันว่าเดิมทีเป็นเพียงแค่ข้อตกเรื่องที่จำกัดวงแค่ในส่วนของนักเตะเยาวชนเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับนักเตะชุดใหญ่ ซึ่งบอร์ดบริหารเรอัล มาดริด บางคนก็รู้สึกไม่พอใจที่ แอตเลติโก มาไม้นี้ เพราะรู้สึกว่านี่คือ แคมเปญแอนตี้มาดริดอย่างชัดเจน 

กระนั้นก็ตาม เปเรซ ก็รักษาสัญญานี้อย่างเคร่งครัด เขาจะไม่ยุ่งกับผู้เล่นของ แอตเลติโก หากว่า คิล ไม่ยินยอม ซึ่งเรื่องทำนองนี้ก็เคยเกิดขึ้นในเคสของ อองตวน กริซมันน์ เช่นกัน (ไว้มีโอกาสจะเล่าถึงนะครับ) จนสุดท้ายหัวหอกฝรั่งเศสย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า 

ขณะที่ อีบัน ซาเอซ นักเตะที่เป็นชนวนปัญหานั้น ท้ายที่สุดเขาไม่สามารถก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ของ มาดริด ได้ ก่อนจะแขวนสตั๊ดไปด้วยวัยเพียงแค่ 20 ปีเท่านั้น

ส่วนในเคสของ เตโอ เอร์นานเดซ ที่ย้ายไป เรอัล มาดริด นั้น ก็เพราะ คิล ไฟเขียว ให้ด้วยความเต็มใจ จึงทำให้เราเห็นการย้ายข้ามฟากเกิดขึ้น 

วกกลับมาในกรณีของกุนด้วยเหตุเพราะ อีบัน ซานเอซ ดาวรุ่งคนนั้นจึงทำให้ฝันของเขาไม่กลายเป็นจริง และในวันนี้ วันที่เขาอายุ 32 (ครบเมื่อ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา) มันก็คงจะเป็นเรื่องยากเสียแล้ว

บางสิ่งบางอย่าง ในบางสถานการณ์ อดีตที่มันไม่เกิดขึ้นนั้น หากลองมองย้อนกลับไป บางทีอาจจะดีอยู่แล้ว

อยู่กับ เรอัล มาดริด ไม่ใครคาดเดาได้เลยว่าเขาจะเป็นยังไง เมื่อต้องแย่งกับ อีกวาอิน และ เบนเซม่า แต่เมื่อเลือกเดินทางไปแสวงโชคที่อังกฤษ เขาได้กลายเป็นตำนาน และคว้าแชมป์อย่างมากมาย 

ชีวิตคนเรา บางมีมันก็มีจุดพลิกผันที่เล็กๆ เรียบง่ายเช่นนี้เอง 

เจมส์ ลา ลีกา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด