:::     :::

คุณค่าที่ 'เบ็คส์' คู่ควร

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม 2564 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
1,471
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนุ่มน้อยหน้าตาหล่อเหลาที่หลงรักเกมลูกหนัง เขาพัฒนาฝีเท้าจนไต่เต้ามาเป็นหนึ่งในตำนานของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ฟรีคิกที่เป็นเอกลักษณ์ การครอสที่แม่นยำ การวางบอลยาวที่ราวจับวาง หรือหัวจิตหัวใจที่สู้ไม่ถอย พร้อมกลายร่างเป็นนักรบที่ไม่เกรงกลัวฝ่ายตรงข้ามเมื่ออยู่บนผืนหญ้า

นั่นคือคุณสมบัติส่วนหนึ่งของชายที่ชื่อ เดวิด เบ็คแฮม

ฝีเท้าของอดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษรายนี้เป็นที่ยอมรับในวงกว้างโดยเฉพาะในอังกฤษที่ประจักษ์ถึงผลงานและความสามารถ 

ความมุ่งมั่นตั้งใจของเขานำมาซึ่งเส้นทางอาชีพที่ยอดเยี่ยม กลบจุดอ่อน หาจุดแข็ง และมันกลายมาเป็นอาวุธเด็ดของเขาที่ถึงทุกวันนี้แฟนบอลยังคงพูดถึงและจดจำเรื่องราวในสนามของเขาได้เป็นอย่างดี

แม้จะไม่มีทักษะเลิศเลอเหมือนคนอื่นๆ ถึงจะไม่ได้รวดเร็วปานจรวดทางเรียบ แแต่ เบ็คแฮม เผยให้เห็นทีเด็ดของตนเองจากการครอสอันแม่นยำ ฟรีคิกอันทรงพลังและหวังผลได้ทุกๆ ครั้ง ลองไปถามแฟนบอลในยุคนั้น ทุกๆ คนต่างหยุดกิจกรรมไว้ชั่วอึดใจและหันไปจดจ้องไป เบ็คแฮม เมื่อปิศาจแดงได้ฟรีคิกระยะหวังผล




เส้นทางของ เบ็คแฮม ถือว่าผ่านอะไรมามากมายโดยเฉพาะกว่าจะก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ที่ต้องมุมานะและเอาชนะใจ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

ด้วยพลังใจที่เกินร้อย กันยายน ปี 1992 หนุ่มน้อยแก้มแดงได้โอกาสประเดิมทีมชุดใหญ่อย่างเป็นทางการในเกม ลีก คัพ ที่ปะทะ ไบรท์ตัน พร้อมกับคำถากถางจากแฟนบอล เดอะ ซีกัลส์ ว่า 'ไอ้เด็กเ-รนี่เป็นใครวะ?'

มันเป็นการลิ้มลองรสชาติเพียงเล็กน้อย ซึ่งหลังจากนั้น เบ็คแฮม ถูก ผีแดง ปล่อยไปให้ เปรสตัน ยืมใช้งานในปลายซีซั่น 1995 ซึ่งนักเตะยอมรับว่าตอนนั้นกังวลใจไม่น้อยเพราะดันคิดไปเองว่าสโมสรไม่ต้องการตนเองอีกแล้ว

"ตอนแรกผมตกตะลึง จากนั้นรู้สึกเจ็บปวดเล็กน้อยที่ (เฟอร์กูสัน) ต้องการปล่อยผมออกไป จากนั้นผมกังวลอย่างเห็นได้ชัดและคิดว่า ยูไนเต็ด ไม่ต้องการผมอีกแล้วหรือไง?"

แต่จากคำแนะนำของบิดาบังเกิดเกล้า เบ็คแฮม เปลี่ยนมุมมองของตนเอง เปลี่ยนสิ่งที่เกิดขึ้นให้เป็นเหมือนกับเชื้อเพลิงที่เข้ามาจุดไฟตัวของเขาให้ลุกโชน และกลับมาอยู่ในทีมชุดใหญ่ของสโมสรนับตั้งแต่ฤดูกาล 1995/96

ต้องยอมรับว่าการย้ายไป เปรสตัน ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ทำให้ เบ็คแฮม ได้ลิ้มลองบรรยากาศใหม่ๆ โดยเฉพาะการเล่นเกมของทีมชุดใหญ่ ซึ่งได้เข้าไปปรับเปลี่ยนแนวคิดของนักเตะในตอนนั้น




จากเด็กหนุ่มไร้นามกลายมาเป็นสตาร์ดังประดับวงการ ผลงานในสนามค่อยๆ ตอกย้ำควบคู่ไปกับเรื่องราวต่างๆ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากสื่อ

หลายคนกังวลว่า เบ็คแฮม อาจจะเสียผู้เสียคนเพราะการโหมของสื่อโดยเฉพาะเหตุการณ์ในฟุตบอลโลก 1998 ที่ถูกมองว่าเป็น 'แพะ' และ 'ตัวการ' ให้ทีมชาติอังกฤษตกรอบ แต่ตอนนั้นเขามี เฟอร์กูสัน ที่คอยเป็นกันชนลดแรงกระแทก และคอยปกป้องการโจมตีจากภายนอก

"ผมไม่เคยต้องการเป็นดาวดัง ผมไม่ต้องการเป็นคนมีชื่อเสียง ผมแค่ต้องการเป็นนักฟุตบอล ผมต้องการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ผมต้องการลงเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติอังกฤษ แม้ว่าผมจะได้รับสิทธิพิเศษ แต่ผมก็ภูมิใจกับทุกๆ อย่างที่มาพร้อมกับสิ่งนั้น"

กระนั้นมันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับ เบ็คแฮม คล้ายกับว่าชีวิตของเขาถูกกำหนดไว้แล้วว่าต้อองอยู่ภายใต้แสงไฟตลอดเวลาถึงแม้เขาจะไม่ต้องการก็ตาม ทุกฝีก้าว ทุกอิริยาบถ ทุกการเคลื่อนไหวต่างเป็นที่สนใจของสื่อแม้หลังจากเลิกเล่นฟุตบอลไปแล้วก็ตาม

ยิ่งล่าสุดที่ชื่อของ เดวิด เบ็คแฮม ถูกบรรจุเข้าหอเกียรติยศของ พรีเมียร์ลีก ยิ่งทำให้แฟนบอลกลับมาสนใจอดีตแข้งหมายเลข 7 ของ แมนฯ ยูไนเต็ด อีกครั้ง





เป็นรางวัลที่แข้งรายนี้คู่ควรได้รับ เพราะทั้งผลงานในสนาม รางวัลส่วนตัว และความสำเร็จที่เกิดขึ้นในอดีตที่ผ่านมา ทำให้แฟนบอลส่วนมากยกมือเห็นด้วย

62 ประตูกับ 80 แอสซิสต์บนเวทีพรีเมียร์ลีก รวมไปถึงแชมป์ลีกสูงสุดอังกฤษ 6 สมัย ก็เพียงพอให้ชื่อของ เบ็คแฮม เข้าสู่ทำเนียบของตำนาน

"ถือเป็นเกียรติที่ได้รับเลือกให้เข้ามาอยู่ในกลุ่ม พรีเมียร์ ลีก ฮฮล ออฟ เฟม เคียงข้างกับตำนานคนอื่นๆ 

"พรีเมียร์ลีก เป็นส่วนสำคัญในเส้นทางอาชีพและชีวิตของผม ซึ่งผมยินดีอย่างมากที่ได้เป็นที่ยอมรับร่วมกับนักเตะที่มีชื่อเสียงที่ผมเคยลงสนาม แข่งขัน และเฝ้ามองดู

"สิ่งนี้ยังทำให้ผมเป็นเกียรติมากกว่าเดิมเมื่อได้ทราบว่ามันมาแฟนบอล ปีที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นแฟนบอลมีความสำคัญมากเพียงใด ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมที่ค่อยๆ ได้เห็นพวกเขากลับมาในสนามเพราะพวกเขาทำให้ฟุตบอลป็นสิ่งที่พิเศษอย่างแท้จริง

"ผมพูดสิ่งนั้นตลอดการเป็นนักฟุตบอลอาชีพของผมและหลังจากนั้นว่าผมเป็นคนที่โชคดีที่มีแฟนบอลน่าเหลือเชื่อที่สนับสนุนผมจำนวนมาก ผมขอบคุณทุกๆ คนที่ลงคะแนนให้ผม"




แม้จะมีคนพยายามด้อยค่า เบ็คแฮม มีหลายคนที่ตั้งข้อสงสัยว่าอดีตปีกขวารายนี้เก่งจริงหรือไม่? แต่มันก็เป็นเพียงข้อสงสัยจากคนที่ไม่เคยเห็นผลงานของหนุ่มหล่อรายนี้จริงๆ 

ต่างจากคนที่เคยเห็นฝีเท้าและผลงานมากับตา แฟนบอลจำนวนมากต่างยกย่องให้ เบ็คแฮม คือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดเท่าที่พรีเมียร์ลีกเคยมีมา

ตำนานคนล่าสุดที่ได้รับการยอมรับจากแฟนบอล และตำแหน่งนี้เหมาะสมกับ เดวิด เบ็คแฮม ด้วยประการทั้งปวง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด