:::     :::

ประสบการณ์ล้ำค่าของทัพ "ช้างเผือก"

วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2565 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
766
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไทยลีก 2021/2022 เดินทางมาถึงช่วงท้าย ทีมว่าที่แชมป์อย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังต้องอดทนรอไปก่อน หลังจากที่เปิดบ้านปราชัยต่อ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด 0-1 ทำให้อีก 4 เกมสุดท้าย ด้วยระยะที่ห่างกัน 9 แต้มก็ยังไม่สามารถการันตีโทรฟี่ได้

หากในเกมที่ 27 ยังชนะคู่แข่งทั้งคู่ ก็ต้องรอตัดสินกันในเกมถัดไป แต่ถ้าเกิดเงื่อนไขที่ "ปราสาทสายฟ้า" บุกคว้าชัยเหนือ ขอนแก่น ยูไนเต็ด แล้ว "เดอะ แรบบิท" เปิดบ้านแพ้ให้ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี โทรฟี่สมัยที่ 7 ของลีกสูงสุด จะไปประดับที่ ช้าง อารีนา ทันที

ขณะที่ในกลุ่มลุ้นพื้นที่ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2023 นอกจาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด แล้ว ยังมี ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด, ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด, หนองบัว พิชญ เอฟซี, ชลบุรี เอฟซี รวมถึงที่ตามมาอย่างห่างๆอย่าง เมืองทอง ยูไนเต็ด ก็ยังมีลุ้นเหมือนกัน น่าสนใจว่าทีมที่จะได้ไปผงาดถ้วยเอเชีย จะเป็นสโมสรใดกันแน่

ขณะเดียวกันพื้นที่หนีตายก็ต้องมาวัดกันแบบ "นัดต่อนัด" อย่างไรก็ตาม 1 ทีมที่จ่อจะกลับไปเล่นไทยลีก 2 ซีซั่นหน้า คงจะหนีไม่พ้น เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ซึ่งเกมที่ 26 พลพรรค "ช้างเผือก" จะต้องออกไปเยือน ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด ในวันที่ 2 เม.ย.นี้ 


หากไม่สามารถเก็บคะแนนกลับออกมาได้ จะทำให้พวกเขาตกชั้นทันที เพราะสถานการณ์เวลานี้มี 14 คะแนน ตามหลังพื้นที่ปลอดภัยอันดับ 13 อย่าง นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี 14 คะแนน หากเกม 26 ไม่ชนะ ก็จะเหลือให้เก็บอีก 12 แต้มเท่านั้น เท่ากับว่าไม่ทันเวลาอย่างแน่นอน

เหนือสิ่งอื่นใดการเลื่อนชั้นมาเล่นในลีกสูงสุดครั้งแรกของ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ถือเป็นประสบการณ์อันล้ำค่า และได้เรียนรู้ว่าการรักษาฟอร์มการเล่นนั้นทั้งซีซั่นต้องมีความสม่ำเสมอมากกว่านี้ ดูได้จากตารางคะแนน ที่ผ่านไป 25 แมตช์ ชนะเพียงแค่ 3 เกมเท่านั้น สวนทางกับการแพ้ถึง 17 นัด 

เท่ากับว่าการปราชัยของทัพ "ช้างเผือก" มากกว่าการชนะถึง 6 เท่าตัว อาจจะเป็นเพราะการเปลี่ยนม้ากลางศึกโดยใช้กุนซือถึง 3 คน เริ่มจาก “โค้ชอั๋น” สุรพงษ์ คงเทพ ที่ทำทีมแค่ 5 นัด แล้วมาเป็น ไอล์ตัน ต่อด้วย “โค้ชจั๊บ” สุรชัย จิระศิริโชติ ทำให้ความต่อเนื่องในระบบต่างๆ ขาดหายไป ถือเป็นบทเรียนที่น่าจะเอาไปปรับแก้ไขได้ในการกลับไปตั้งต้นใหม่ 


แต่ในมุมดีๆ ของสโมสรนี้ก็มีเยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะแฟนบอลที่ตามไปเชียร์ทีมอยู่เสมอ ไม่ว่าต้องเดินทางไกลแค่ไหน ออก,ตก,เหนือ,ใต้ หรือว่า อีสาน ด้วยหัวใจที่ติดตามทีมรักมาตั้งแต่ เจแอล เชียงใหม่ 

กระทั่งเปลี่ยนชื่อทีมในการตัดคำหน้า แล้วเติม "ยูไนเต็ด" ต่อท้าย ก็ยังมีแฟนบอลให้การหนุนหลังทีมนี้ไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยการบริหารของชายที่ชื่อ พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ซึ่งบริหารทีมบ้านเกิดด้วยความรักแบบหมดหัวใจ ลงทุนอัดฉีดชัยชนะเกมละ 500,000 บาท หรือเสมอก็ได้ 300,000 บาท เป็นขวัญกำลังใจให้นักเตะในทุกๆ เกม


ย้อนกลับไปในเกมที่ 24 หลังจากเปิดบ้านเสมอ ชลบุรี เอฟซี 1-1 "ส.ว.ก๊อง" ได้ทำการประกาศให้แฟนบอลทั้งอัฒจันทร์ของสนามสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ว่า หากเหลืออีก 6 เกม ขุนพล "ช้างเผือก" สามารถสร้างปาฏิหารย์ รอดพ้นจากการตกชั้นได้ เขาเองกับ "มาดามออม" ศรีโสภา โกฏคำลือ ผู้จัดการทีม ก็จะมอบเงิน 10 ล้านบาท ให้ทันที

ในวันดังกล่าวเขายังประกาศอีกว่า ต่อให้ทีมต้องตกชั้นจริงๆ เขาเองก็ไม่มีทางหนีไปไหน และก็พร้อมพาทีมทะยานกลับมาลุยลีกสูงสุดให้ได้อีกครั้ง นี่คือความรักในทีม เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ในฐานะประธานสโมสร ที่เขาเองภาคภูมิใจกับทีมนี้เป็นอย่างมาก


 นับเป็นเรื่องที่ดีของแฟนบอล เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ที่มีคนรักทีมมากมายขนาดนี้ และเชื่อว่า "ส.ว.ก๊อง"พิชัย เลิศพงศ์อดิศร กับนักเตะทุกคน จะฟันฝ่าอุปสรรคทุกอย่าง เพื่อยืนอย่างผ่าเผยเมื่อจบเกมที่ 30 ของไทยลีก 1 โดยมีกองเชียร์เป็นแรงสนับสนุนชั้นเลิศ 

ประสบการณ์ในซีซั่นนี้เป็นบทเรียนชั้นดีเหลือเกิน น่าจะทำให้ทัพ “ช้างเผือก” ได้ลิ้มรสชาติของความยากในการเล่นลีกสูงสุดหนแรกของพวกเขา และก็พร้อมนำไปปรับปรุงแก้ไขในลีกพระรอง ให้ออกมาดีกว่าเดิมในฤดูกาล 2022/2023

ด้วยองค์ประกอบของทีมที่มีการบริหารจัดการเป็นอย่างดี กับประสบการณ์สุดล้ำค่าในลีกสูงสุดครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร เชื่อเหลือเกินว่า "ช้างเผือก" ทีมนี้จะกลับขึ้นมาโลดแล่นในลีกสูงสุดได้ไม่ยากอย่างแน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด