:::     :::

บันไดขั้นต่อไปของ'คามาดะ'

วันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2566 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
750
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สโมสรบุนเดสลีกา มีชื่อเสียงในเรื่องการเสริมทัพ แมวมองที่ตาแหลม และการปั้นดินให้เป็นดาว มาแล้วหลายต่อหลายคน

นับเฉพาะนักเตะญี่ปุ่นที่แมวมองไปเสาะหาจากเวทีเจลีก ชินจิ คางาวะ ยังคงเป็นตำนานแห่งการค้นพบ ที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ไปดึงตัวมาจาก เซเรโซ่ โอซาก้า ที่ตอนนั้นเล่นอยู่ในเจลีก 2

เรื่อยมาจนถึงยุคปัจจุบัน คนที่ประสบความสำเร็จในบุนเดสลีกาคงต้องยกให้เป็น ไดจิ คามาดะ ที่เล่นได้หลากหลายบทบาท ทั้งมิดฟิลด์ตัวรุก ปีก กองหน้า กองกลาง ให้กับ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต
การค้นพบของแมวมอง แฟร้งค์เฟิร์ต ไม่ง่ายเช่นกัน เพราะ คามาดะ ไม่ได้เล่นอยู่กับสโมสรใหญ่ หรือมีผลงานกับทีมชาติญี่ปุ่นชุดใหญ่ในช่วงเวลานั้น
แต่ผลงานสามฤดูกาลกับ ซางัน โทสึ ก็ดีพอที่จะเตะตาสโมสรชั้นนำของเจลีก และแมวมองจากสโมสรยุโรป ที่ท้ายสุดแล้ว แฟร้งค์เฟิร์ต จับเซ็นสัญญา 4 ปี ค่าตัวในการย้ายทีม 2.5 ล้านยูโร
การเริ่มต้นในต่างแดนไม่ใช่เรื่องง่ายอยู่แล้ว และ คามาดะ ต้องเจองานหนักขึ้นเพราะอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง จนทำให้ได้ลงเล่นแค่ 4 เกมรวมทุกรายการ
การคว้าแชมป์เดเอฟเบ โพคาล ซีซั่นแรกที่อยู่กับ แฟร้งค์เฟิร์ต จึงไม่อยากจะนับว่าเป็นความสำเร็จของ คามาดะ เพราะการลงเล่นในรายการนี้ไปแค่เกมเดียว เป็นการลงตัวจริงตั้งแต่รอบแรกเกมชนะ แอร์นด์เทบรู๊ค
การเปลี่ยนแปลงเทรนเนอร์จาก นิโก้ โควัช มาเป็น อาดี้ ฮึทเทอร์ มีการตัดสินใจร่วมกับสโมสรที่จะส่ง คามาดะ ไปชุบตัวและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ฟุตบอลยุโรปในลีกเบลเยียมกับ แซงต์-ทรุยด็อง ในฤดูกาล 2018-19
คามาดะ เป็นตัวหลักลงเล่นไป 36 เกม ยิงไปถึง 16 ประตูรวมทุกรายการ นี่เองที่เป็นจุดเปลี่ยนให้เขากลับมาอยู่ในทีมของ ฮึทเทอร์ ในฤดูกาล 2019-20
มิดฟิลด์เจแปนีสเป็นกำลังหลักของ ฮึทเทอร์ ในอีกสองฤดูกาลต่อมา แม้มีการเปลี่ยนแปลงเทรนเนอร์มาเป็น โอลิเวอร์ กลาสเนอร์ แต่ความสำคัญของ คามาดะ ในทีม แฟร้งค์เฟิร์ต ก็ไม่ได้ลดลง
คามาดะ มีบทบาทเยอะทีเดียวในการพา แฟร้งค์เฟิร์ต คว้าแชมป์ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ฤดูกาล 2021-22 จากการยิง 5 ประตูจาก 13 เกมในรายการนั้น และทำให้เขาได้สัมผัสเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นต่อมา
ฤดูกาล 2022-23 ถือเป็นปีที่ดีที่สุดของ คามาดะ กับ แฟร้งค์เฟิร์ต การยิง 3 ประตูจาก 8 เกมในเวที แชมเปี้ยนส์ ลีก ช่วยทีมผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาท์ 16 ทีมสุดท้าย
รวมแล้วกระหน่ำไปถึง 16 ประตูจาก 45 เกมรวมทุกรายการ (ก่อนเกมสุดท้ายของซีซั่น)
น่าเสียดายที่สัญญาที่เซ็นต่อกันไปก่อนเริ่มฤดูกาล 2020-21 ระยะเวลาสามปี กำลังจะหมดอายุลงในเดือนมิถุนายนปี 2023 และ คามาดะ มองไปถึงความท้าทายใหม่ กับสโมสรใหม่ และลีกใหม่
คามาดะ ถูกจับตามองจากหลายสโมสร ปัจจัยสำคัญคือการเซ็นสัญญาแบบไม่มีค่าตัวกับนักเตะที่เพิ่งอายุ 26 ปี อายุการใช้งานยังอีกยาวไกล และเล่นได้หลายบทบาทในแนวรุก
กัลโช่ เซเรีย อา กับ พรีเมียร์ลีก ดูเหมือนจะเป็นจุดหมายปลายทางต่อไปของ คามาดะ ที่ตอนนี้สื่ออิตาลีต่างประโคมข่าวว่า การแข่งขันแย่งชิงมิดฟิลด์เจแปนีสอยู่ที่ เอซี มิลาน กับ นาโปลี
และไม่ว่าสโมสรใหม่ของ คามาดะ จะอยู่ที่ไหน แน่นอนจะเป็นบันไดขั้นที่สูงขึ้น ตามรอยเท้ารุ่นพี่อย่าง ชินจิ คางาวะ, เคอิสึเกะ ฮอนดะ, ชุนสึเกะ นากามูระ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด