:::     :::

ทำความรู้จักไอ้หนุ่ม 'โซโบ'

วันอังคารที่ 04 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
644
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โดมินิก โซบอสไล เป็นการเซ็นสัญญาผู้เล่นใหม่คนที่สองของ ลิเวอร์พูล ในซัมเมอร์นี้

กองกลางรายนี้ย้ายมาจาก แอร์เบ ไลป์ซิก ด้วยค่าฉีกสัญญา 60 ล้านปอนด์ ต่อจาก อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ ที่จะมาเสริมความแข็งแกร่งให้ทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ก่อนฤดูกาล 2023-24 จะเปิดฉากขึ้น

เราจะมาค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผู้เล่นหมายเลข 8 คนใหม่ของ ลิเวอร์พูล อย่างใกล้ชิด


โซบอสไล คว้าแชมป์มาแล้วมากมายทั้งในลีกและบอลถ้วย เขาช่วยให้ ซัลซ์บวร์ก คว้าแชมป์ดับเบิ้ลแชมป์ทั้งลีก และออสเตรีย คัพ ในปี 2018-29 และ 2019-20 โดยในฤดูกาลหลังนั้นเขาพ่วงตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของบุนเดสลีกา ออสเตรีย เข้าไปด้วย เขายังคงมีถ้วยแชมป์ติดมืออย่างต่อเนื่องแม้จะย้ายไปร่วมทีม ไลป์ซิก ในเดือนมกราคม ปี 2021 โดยสโมสร กระทิงแดง ก็คว้าแชมป์เดเอฟเบ โพคาล มาตลอด 2 ซีซั่นหลังสุด โดยเฉพาะหนล่าสุดที่เอาชนะ แฟร้งค์เฟิร์ต ในนัดชิงชนะเลิศ 2-0 โซบอสไล ทำประตูได้ด้วยในนาทีที่ 85 ของเกม


การจบสกอร์คืออีกจุดเด่นในตัวเขา โซบอสไล จะทำได้อย่างน้อย 9 ประตูในทุกรายการตลอด 6 ซีซั่นที่ผ่านมาในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ โดยนั่นเป็นตัวเลขที่สม่ำเสมออย่างน่าทึ่งตั้งแต่การเล่นกับ ลีเฟอริ่ง และ ซัลซ์บวร์ก ในออสเตรีย ต่อมาถึง ไลป์ซิก ในเยอรมัน สถิติดังกล่าวยังอุตส่าห์ได้ไปต่อแม้ว่าเขาจะพลาดในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 2020-21 เนื่องจากบาดเจ็บก็ตาม

2017-18 : 10 ประตู

2018-19 : 11 ประตู

2019-20 : 12 ประตู

2020-21 : 9 ประตู

2021-22 : 10 ประตู

2022-23 : 10 ประตู

8 ประตูในนั้นเกิดขึ้นในเกมระดับแชมเปี้ยนส์ลีก ตอนที่เขาเล่นให้กับ ซัลซ์บวร์ก และ ไลป์ซิก ในขณะที่ โซบอสไล ก็ทำไป 7 ประตู จาก 32 นัดที่เล่นให้ทีมชาติฮังการี


โซบอสไล เคยมีประสบการณ์ในแอนฟิลด์ มาแล้ว โดยดาวเตะฮังการีได้สัมผัสสนามนี้เป็นครั้งแรกราว 4 ปีก่อน เมื่อเขาเป็นส่วนหนึ่งในทีม ซัลซ์บวร์ก ที่เผชิญหน้ากับ ลิเวอร์พูล 2 นัดในแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ปี 2019-20 โซบอสไล ลงเล่นไป 71 นาทีในการพบกันนัดแรก ซึ่งที่สุดแล้ว หงส์แดง ของ เจอร์เก้น คล็อปป์ เป็นฝ่ายชนะแบบระทึกขวัญที่แอนฟิลด์ 4-3 เขาได้เป็นตัวจริงอีกเหมือนเดิมในเกมที่ออสเตรีย และอยู่ในสนามเกือบจบเกมที่ ลิเวอร์พูล เอาชนะ 2-0 ที่การันตีการเข้ารอบน็อคเอาต์ของพวกเขา ขณะเดียวกันเขาก็มีส่วนร่วมในสนามหนึ่งชั่วโมงของเกมที่ ไลป์ซิก เปิดบ้านอุ่นเครื่องกับ ลิเวอร์พูล เมื่อปรีซีซั่นที่แล้ว


กีฬาฟุตบอลมันอยู่ในยีนส์ พ่อของเขาอย่าง โซลท์ เคยเป็นนักเตะอาชีพ และต่อมาได้กลายเป็นโค้ชเยาวชนในฮังการี โดยฝึกสอนทักษะให้ลูกชายเป็นการส่วนตัวต้ังแต่อายุ 3 ขวบ "เขาจะฝึกผมต่อทุกครั้งที่การซ้อมเสร็จสิ้น" โดมินิก กล่าว "เขาเป็นโค้ชของผมจนกระทั่งผมไปอยู่เร้ดบูลล์ อะคาเดมี่ เขาเคยเป็นและยังเป็นแรงบัลดาลใจและไอดอลที่ยิ่งใหญ่ของผม พ่อเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาของผม ชั่วโมงที่เขาใช้ในการฝึกและให้คำแนะนำแก่ผมเป็นสิ่งที่ไม่มีวันลืมได้เลย"


กองกลางรายนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกัปตันทีมชาติฮังการีหลังจากที่เขาฉลองวันเกิดอายุครบ 22 ปีได้ไม่นาน โซบอสไล ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกัปตันทีมชาติชุดใหญ่ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 โดยได้รับเลือกให้ทำหน้าที่นี้โดย มาร์โก รอสซี่ และเพื่อนร่วมชาติของเขา ย้อนกลับไป 2 ปีก่อน เขาสร้างช่วงเวลาอันน่าทึ่งกับประตูชัยในนาทีที่ 92 ในเกมที่ ฮังการี เอาชนะ ไอซ์แลนด์ ในรอบคัดเลือกยูโร 2020 แต่น่าเศร้าที่ โดมินิก ไม่สามารถไปเล่นในรอบสุดท้ายได้


เขาจะกลับมาร่วมงานกับ อิบราฮิมา โกนาเต้ อีกครั้ง พวกเขาไม่เคยลงเล่นด้วยกันเลย เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่ทำให้ โซบอสไล ต้องพักยาวในครึ่งหลังของฤดูกาล 2020-21 และยูโร 2020 แต่เขา และ โกนาเต้ ก็เป็นเพื่อนร่วมทีมกันที่ ไลป์ซิก ระหว่างที่ โซบอสไล ย้ายมาเดือนมกราคม ปี 2021 และกองหลังชาวฝรั่งเศสย้ายมายัง ลิเวอร์พูล หลังจบซีซั่นนั้น ตอนนี้ทั้งคู่จะได้มาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง และจะได้เล่นด้วยกันในสีเสื้อ หงส์แดง


โซบอสไล มีสกิลรอบด้าน สถิติของ อ็อปต้า ได้แบ่งปันข้อมูลก่อนที่ โซบอสไล จะย้ายมาเมอร์ซี่ย์ไซด์ ซึ่งเน้นย้ำถึงอิทธิพลที่กองกลางสามารถสร้างได้ในทีมของเขา นอกเหนือจากการทำประตูและแอสซิสต์แล้ว ดาวเตะฮังการียังเป็นผู้นำในทีม ไลป์ซิก ในจังหวะการทำประตูแบบโอเพ่นเพลย์ในบุนเดสลีกา ปี 2022-23 อาทิ ทำได้ 163 ครั้ง (ยิง 49 ครั้ง สร้างโอกาสได้ 48 ครั้ง และสร้างเกมจนนำไปสู่การยิงประตู 66 ครั้ง) ยอดรวมนั้นสูงเป็นอันดับ 4 ของผู้เล่นทั้งหมดในลีกนี้ เขายังเป็นอันดับหนึ่งในบุนเดสลีกาของการสร้างโอกาสที่สอง (41), อันดับ 2 ของการรับส่งบอลแบบโอเพ่นเพลย์ในแดนของคู่แข่ง (850), อันดับ 5 ในผู้เล่นเกมรุกที่เลี้ยงบอลผ่านสำเร็จ (384) และอันดับ 6 ที่เล่นบีบสูงจนเอาบอลกลับมาได้ (39)


อินสตาแกรมที่คุณสามารถติดตามได้ เขาโพสต์แพล็ตฟอร์มภายใต้ชื่อ @szoboszlaidominik และเขาก็มีผู้ติดตามมากกว่า 700,000 คน


โดมินิก จะเป็นผู้เล่น ฮังการี รายที่ 3 ที่ได้ลงสนามให้ ลิเวอร์พูล คนแรกคือ อิสต์วาน คอซม่า ซึ่งเซ็นสัญญามาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1992 และลงเล่นไป 10 นัด ตลอด 7 เดือน ก่อนจะย้ายออกจากถิ่นแอนฟิลด์ ในซัมเมอร์ ปี 1993 ตนต่อมาคือ อดัม บ็อกดาน ผู้รักษาประตูที่ย้ายมาแบบไร้ค่าตัวเมื่อปี 2015 และลงเล่นไป 6 เกมในฤดูกาลประเดิมที่เมอร์ซี่ย์ไซด์ หลังย้ายแบบยืมตัวหลายครั้ง เขาก็อำลา หงส์แดง ในปี 2019 ระหว่างนั้นก็มี ปีเตอร์ กูลาชซี่ เพื่อนร่วมทีมของ โซบอสไล ที่ ไลป์ซิก เคยใช้เวลา 5 ปี กับ ลิเวอร์พูล และมีชื่อบนม้านั่งสำรอง 51 ครั้ง แต่ก็ไม่เคยลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่เลย เช่นเดียวกับ  คริสเตียน เนเม็ธ, คริสเตียน อาดอร์ยาน, คริสตอฟ โพลการ์, พาทริก พูร์ และ อันดราส ซิมอน ที่เคยมาเป็นส่วนหนึ่งในทีมอะคาเดมี่


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด