:::     :::

เช็กตลาดซื้อขายไทยลีกเลกสอง (EP2)

วันพฤหัสบดีที่ 01 กุมภาพันธ์ 2567 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
2,242
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลับมาว่ากันต่อในเรื่องของตลาดซื้อขายนักเตะเลกสอง ที่เพิ่งจะปิดฉากไปในวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ในตอนแรกที่นำเสนอไปแล้วนั้น เป็นในส่วนของทีมน้องใหม่รวมทั้งหลายทีมในระดับกลางตาราง มาถึงตอนจบของบทความนี้ จะพาไปดูบรรดา "บิ๊กทีม" ของไทยลีก 2023/24 ในการเสริมทัพกันบ้างที่มีทั้งดีลใหญ่ๆ และดีลเซอร์ไพรส์มากมาย ไปรับชมกันได้เลย


บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

เสริมแหลกในตลาดเลกสองตามสไตล์ "ปราสาทสายฟ้า" อย่างแท้จริง ทั้งการเสริมดาวรุ่งบวกกับแข้งนอกแผงใหม่เข้ามา เริ่มจากดึงอคาเดมี่ 3 คน ทั้ง กิตติพงศ์ บุญมาก, วรรณธญาวุฒิ นุชกระแสร์, สิงหา มาระสะ รวมทั้งมาจากสโมสรเพื่อนร่วมลีกอีก 3 รายคือ สยาม แยปป์ จาก โปลิศ เทโร และ 2 พี่น้องลูกครึ่งไทย-อเมริกัน อย่าง ไมค์ก้า โจชายญา ดูโชว์นี และ โจนา นาธาร ดูโชว์นี มาจาก ระยอง เอฟซี

ก่อนจะได้ เจฟเฟอร์สัน ทาบินาส กองหลังทีมชาติฟิลิปปินส์ลูกครึ่งกานา ที่เกิดในประเทศญี่ปุ่นมาจาก มิโตะ ฮอลลี่ฮอค, เคนเน็ต วิลเลียม ดูกอล ดีกรีทีมชาติออสเตรเลียที่เป็นโควตาไทยได้ มาจากแบล็คพูล  และ 2 แนวรุกชาวบราซิลคนใหม่ อย่าง ลูคัส คริสปิม กับ กิลเยร์เม บิสโซลี คัมโปส ซึ่งเพิ่งยิงไปคนละ 2 ประตู เปิดบ้านชนะ อุทัยธานี เอฟซี ในเกมอุ่นเครื่องไป 5-1


บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

แม้ได้รับข่าวร้ายจากการบาดเจ็บที่เข่าขวาของ อิกอร์ เซอร์เกเยฟ หลังลงเป็นตัวสำรองให้ อุซเบกิสถาน ในเกมที่เสมอกับ ออสเตรเลีย 1-1 ในศึกเอเชียนคัพที่ผ่านมา จนต้องพักราวๆ 7-9 เดือน แต่พวกเขาก็สร้าง "บิ๊กดีล" ในตลาดรอบสองด้วยการคว้า กฤษดา กาแมน มาจาก ชลบุรี เอฟซี ด้วยค่าตัวราว 40 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังยืม พิศาล ดอกไม้แก้ว นายประตูเจ้าของแบรนด์ APD กลับมาเฝ้าเสาอีกครั้งรวมทั้งเซ็นฟรี ชนานันท์ ป้อมบุปผา พร้อมกับดึง กนกพล ปุษปาคม คัมแบ็คจาก นครปฐม ยูไนเต็ด ที่น่าสนใจคือการได้ปีกชาวโครแอตอย่าง เดนิส บุชน์ยา มาเติมริมเส้น และเสริมปราการหลังร่างยักษ์ที่สูงถึง 2 เมตร นามว่า เซย์ดีน เอ็นดิอาย มาจากทีมอิลเวส ในลีกฟินแลนด์อีกด้วย


ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด

ตลาดรอบนี้อาจจะไม่คึกคักเท่าไร แต่ถือว่าก็เติมจุดสำคัญๆของทีมอย่างลงตัว เริ่มจากการได้ วานเดอร์ หลุยส์ ฟิตสมบูรณ์กลับมาลุยในเลกสอง รวมทั้งเซ็นฟรี อดิศักดิ์ ไกรษร หัวหอกทีมชาติไทย ที่แยกทางกับ ตรังกานู เอฟซี

อย่างไรก็ตามบิ๊กดีลในเลกสองคงจะหนีไม่พ้น วีระเทพ ป้อมพันธุ์ หลังจากทุ่มเงิน 20 ล้านบาท ซื้อมาจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด โดย “จารย์เตอร์” ตกเป็นเป้าหมายของ "แข้งเทพ" มานานแล้ว ก่อน “กิเลนผยอง” จะขายขาด เพราะเขาเหลือสัญญาอีกปีครึ่งเท่านั้น


เมืองทอง ยูไนเต็ด

อาจจะเงียบๆไปเสียหน่อย แต่สุดท้าย "กิเลนผยอง" ก็เปิดตัว สถาพร แดงสี ที่สามารถเล่นได้ทั้งแบ็คซ้ายกับเซนเตอร์ฮาล์ฟดีกรีอดีตทีมชาติไทย มาร่วมทัพในเลกที่สองของฤดูกาล 2023/24 โดยดาวเตะวัยย่าง 36 ปี เข้ามาซ้อมกับทีมได้ระยะหนึ่ง พร้อมกับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมนอกจากนี้ยังได้คนมาแทน วีระเทพ ป้อมพันธุ์ นั่นคือ โคทาโระ โอโมริ เพลย์เมเกอร์จาก จูบิโล่ อิวาตะ ทำให้เขากลายเป็นนักเตะญี่ปุ่น คนแรกในรอบ 6 ปี ที่มาค้าแข้งในรั้ว ธันเดอร์โดม ต่อจาก นาโออากิ อาโอยามะ ที่แยกทางกันเมื่อซีซั่น 2018 และดีลสุดลึกลับอย่าง อี แช-ซอง เซนเตอร์ฮาล์ฟดีกรีทีมชาติเกาหลีใต้ ซึ่งผ่านประสบการณ์การเล่นใน เคลีก กับ อุลซาน ฮุนได และ ชนบุค ฮุนได มอร์เตอร์ส มาแล้ว 


เชียงราย ยูไนเต็ด

แฟนบอล "กว่างโซ้ง" ได้ชื่นใจไม่น้อย หลังจากมีการเคลื่อนไหวในตลาดเลกสอง เริ่มจากการได้ โรดริกินโญ่ หัวหอกความเร็วสูงวัย 22 ปีมาจาก ชาเปโคเอนเซ่ ในลีกแซมบ้า ตามมาด้วย เอียน สจ๊วร์ต กองกลางดาวรุ่งทีมชาติสิงคโปร์ จาก ยัง ไลอ้อนส์ ซึ่งถือว่าจะมาเป็นโควตาอาเซียนให้กับทีมในเลกสอง 

และมี มิเกล เบียงโคนี หัวหอกชาวบราซิลมาจาก มาเคโดนิกอส เนียโปลิส ในลีกกรีซ ซึ่งมีความสูงถึง 191 เซนติเมตร รวมทั้งยังได้เพชรเม็ดใหม่ในแดนหน้าอย่าง ชินวัตร ประจวบมอญ ดาวซัลโว ฟุตบอลนักเรียนกรมพลศึกษา ประจำปี 2565 รุ่น 18 ปี ก. จากโรงเรียนกีฬาขอนแก่น เข้าเสริมทัพเป็นรายสุดท้าย


ชลบุรี เอฟซี

หลังจากเสีย กฤษดา กาแมน ไปให้กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ทำให้ตำแหน่งกองกลางตัวรับขาดหายไป แต่ "ฉลามชล" ก็บรรลุข้อตกลงในการยืมตัว ลีออน พิชญ เจมส์ มาจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาแทนที่ทันที รวมทั้งได้ศิษย์เก่าอย่าง นูรูล ศรียานเก็ม ที่โยกมาจาก การท่าเรือ เอฟซี หลังเคยขายไปในราคา 20 ล้านบาท

ไม่เพียงเท่านั้นพวกเขายังได้ เฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว ปราการหลังขวัญใจแฟนบอล คัมแบ็คกลับมาลุยในเลกสอง เช่นเดียวกับ แฮร์ริสัน ไคออน ดาวยิงชาวบราซิลเลี่ยน ที่กลับมาล่าตาข่ายเป็นคำรบสอง โดยเคยสวมยูนิฟอร์มฉลามมาแล้ว ในระหว่างปี 2019-2020


การท่าเรือ เอฟซี

นอกจากการได้ 2 คนไทยกลับมาจากการยืมตัว ทั้ง ณัฐวุฒิ สมบัติโยธา กับ เจนภพ โพธิ์ขี ยอดทีมแห่งถิ่นคลองเตยยังได้ เฟลิเป้ อโมริม ดาวเตะวัย 33 ปี เพิ่งแยกทางกับ ไฮเดอราบัด เอฟซี ทีมในลีกสูงสุด อินเดีย โดยเคยผ่านการพิสูจน์ตัวเองในไทยลีกกับ สุพรรณบุรี และ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด มาแล้ว 

 ไม่เพียงเท่านั้น "สิงห์เจ้าท่า" ยังปิดดีลสำคัญในคืนหมาหอน วันส่งท้ายตลาดซื้อขาย หลังประกาศคว้า อัสนาวี มังกูวาลัม แบ็คขวากัปตันทีมชาติอินโดนีเซีย มาร่วมทัพ เพื่อสู้ศึกในช่วงเลกสอง ฤดูกาล 2023/24 อย่างเป็นทางการ ในฐานะแข้งโควตาอาเซียน หลังหมดสัญญากับ ชุมนัม ดรากอนส์ และเพิ่งพาทีม "อิเหนา" ทะยานถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายในศึกเอเชียนคัพ 2023 อีกด้วย


ขอนแก่น ยูไนเต็ด

ต้องเรียกว่าเป็นทีมที่เสริมแหลกในเลกสอง เพราะ "จงอางผยอง" ได้ตัวผู้เล่นชั้นดีมาหลายคน เริ่มจาก ชิษณุพงษ์ โชติ อดีตดาวรุ่งของ ชลบุรี เอฟซี ตามมาด้วย วสันต์ ฮมแสน แบ็คขวาจอมบุกจาก สุพรรณบุรี เอฟซี รวมทั้ง เออร์เนสโต ภูมิภา ที่แยกทางกับ โปลิศ เทโร เอฟซี

นอกจากนั้นยังมี ภัทรพล จันทร์สุวรรณ ปีกความเร็วสูงของ อุทัยธานี เอฟซี ตลอดจน ธนวรรธน์ เอื้อธนไพศาล จาก ชัยนาท ฮอร์นบิล ส่วนโควตาเอเชียได้ ชุนยะ ซูกานุมะ กองหลังดีกรีอดีตรองแชมป์เจลีกและอดีตทีมชาติญี่ปุ่นชุดแชมป์เอเชียนเกมส์ 2010 รวมทั้ง ดาบิด คูเอร์บา อดีตกองกลางชุดเลื่อนชั้นกลับมาจาก เชียงใหม่ เอฟซี


ตลาดรอบนี้ถือเป็นการเสริมทัพที่คึกคักไม่น้อยของทั้ง 16 ทีมไทยลีก 2023/24 และสัปดาห์หน้า เลกสองจะกลับมาหวดกันแล้วตั้งแต่วันที่ 9-11 ก.พ.นี้ ซึ่งเชื่อว่าจะสนุก เข้มข้น เร้าใจ ไม่แพ้เลกแรกที่ผ่านมาแน่นอน


คำค้นหา :
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด