:::     :::

'มู'เผยมีวันนี้เพราะเซอร์บ็อบบี้ให้

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2562
1,590
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

โชเซ่ มูรินโญ่ เทรนเนอร์ฝีมือดีที่ยังตกงาน เดินสายออกสื่อมวลชนต่อเนื่อง ล่าสุดไปออกรายการของ สกาย สปอร์ตส์ สำนึกบุญคุณเซอร์ บ็อบบี้ ร็อบสัน ผู้มอบโอกาสให้เข้าเป็นหนึ่งในสตาฟฟ์ บาร์เซโลน่า จนเขาครูพักลักจำ จุดประกายตัวเองสู่กุนซือหัวแถววงการ

ย้อนไปเมื่อฤดูกาล 1996-97 มูรินโญ่ มีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยของ ร็อบสัน ทั้งเตรียมแท็คติค รวมถึงเป็นล่ามถ่ายทอดแผนจากอังกฤษเป็นสแปนิช ซึ่งจุดนี้เองทำให้ 'เดอะ สเปเชี่ยล วัน' เจอความชอบตัวเอง กระทั่งนำความรู้-บุคลิกนั้นไปต่อยอด 

"ถามว่าท่านมอบอะไรแก่ผมบ้างหรือ? คงสาธยายเป็นคำพูดออกมาไม่ได้ เอาเป็นว่าหากไม่ได้ร่วมงานกับ มิสเตอร์ ร็อบสัน คงไม่ได้เข้าวงการฟุตบอล" เทรนเนอร์วัย 56 ปีกล่าว 

"มิสเตอร์ ร็อบสัน คือตัวอย่างให้เดินทางทั้งฐานะการเป็นลูกผู้ชาย การเป็นคนที่ดี เพราะแบบนี้ท่านจึงอยู่ในความทรงจำของผมเสมอ ทั้งความทรงจำเรื่องฟุตบอล โมงยามดีๆ แต่เหนือสิ่งใดคือการได้สนิทสนมอย่างส่วนตัวต่างหาก" 

"จำได้ตอนนั้นลูกผมยังเล็กอยู่ อายุแค่ไม่กี่เดือน มิสเตอร์ ร็อบสัน มาเยี่ยม แล้วเราก็เปิดโทรทัศน์ดูฟุตบอลกัน จากนั้นแกก็อุ้มทายาทตัวน้อยผมสู่อ้อมแขนชมเกมอย่างมีความสุข" 

มูรินโญ่ พูดถึงลูกพี่เก่า เซอร์ บ็อบบี้ ร็อบสัน

"ตอนไปทานอาหารกลางวันด้วยกัน ก็กินฟรีมีเกียรติตลอด แกพูดเสมอว่า - ฉันรายได้มากกว่านายเยอะ แต่อายุเหลือสั้นกว่า ดังนั้นค่าอาหารเที่ยงมื้อเดียวไม่ต้องออกตังค์หรอก - เชื่อไหมว่าไปหม่ำข้าวกับแกเมื่อไหร่ ไม่เคยต้องออกสักแดง"  

"หรืออย่างตอนคุมซ้อมบนสนาม แกก็มาบอกให้ลูกน้องอย่างเราจัดการเลย เพราะตัวเองกำลังติดตามทัวร์นาเมนต์กอล์ฟอยู่ - ท่านปล่อยแฮนด์เลย บอกเมื่อผมคุมซ้อม ก็ตัดสินใจจัดทีมในแมตช์ต่อไปเสียเลย" 

"จำได้ว่าเกมนั้นบอลแพ้ แต่ท่านก็เดินมาปลอบ แถมยิงมุกตลกใส่อีกว่า - อย่าเศร้าไปเลย รู้ไหมอีกฟากของห้องแต่งตัวมีคนกระโดดโลดเต้นเพราะคว้าชัย ดังนั้นมีความสุขร่วมกับไอ้นั่นมันหน่อย" 

"ดังนั้น มิสเตอร์ ร็อบสัน ไม่ได้อยู่ในความทรงจำผมแค่แท็คติค, แผนการเล่น, สนามซ้อม หรือ ปรัชฐาใดๆ แต่มันตราตรึงในใจฐานะบุคคลที่เรานับถือต่างหาก" 

เซอร์ ร็อบสัน เสียชีวิตลงไปเมื่อปี 2009 ด้วยวัย 76 ทีมสุดท้ายที่กุมบังเหียนคือ นิวคาสเซิ่ล ส่วน มูรินโญ่ หลังแยกทางกับท่านเมื่อปี 1997 ก็ไปเอาดีงานโค้ชจริงจัง 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด